Nâng cao hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước về hoạt động tín ngưỡng và tôn giáo

14:29, 06/09/2013

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo và triển khai thực hiện Nghị định 92/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo do UBND tỉnh tổ chức ngày 6-9. 

8 năm qua, thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, góp phần ổn định chính trị, giữ vững an ninh trật tự. Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 tôn giáo là: đạo Phật, đạo Công giáo và đạo Tin lành, trong đó đạo Phật và Công giáo được công nhận tư cách pháp nhân, đạo Tin lành được đăng ký sinh hoạt với UBND cấp xã. Các hoạt động sinh hoạt tin ngưỡng, tôn giáo đã được cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, ban ngành trong tỉnh quan tâm, nhất là trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cũng như hướng dẫn thi hành Pháp lệnh đến với nhân dân và các tổ chức tôn giáo ngày càng hiệu quả hơn. Toàn tỉnh đã tổ chức quán triệt Pháp lệnh, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức quản lý Nhà nước cho gần 10 nghìn lượt cán bộ, công chức, quần chúng nhân dân và chức sắc tôn giáo.

Hoạt động quản lý Nhà nước đã bám sát các quy định hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân đúng pháp luật, đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời các biểu hiện sai lệch, vi phạm pháp luật cũng như trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong quản lý, vận động chức sắc, tín đồ thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động theo quy định của pháp luật, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
 

Tuy nhiên, để tín ngưỡng, tôn giáo không bị lợi dụng, kích động và chống phá Đảng, Nhà nước, vai trò quản lý Nhà nước cần được nâng cao hơn nữa, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước cần thường xuyên được trang bị kiến thức về tín ngưỡng, tôn giáo; thường xuyên có sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan nhằm nắm bắt tình hình và xác định rõ chức năng, nhiệm vụ trong thực thi công tác.

Nhân dịp này UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 5 tập thể và 9 các nhân có thành tích tiêu biểu đối với công tác này trong 8 năm qua.