Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tiếp xúc cử tri

17:00, 02/10/2013

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, ngày 2-10, các đại biểu Quốc hội tỉnh: Trương Thị Huệ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội; Đại tá Phan Văn Tường, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, đã tiếp xúc với cử tri xã Thanh Định (Định Hóa).

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội đã nghe lãnh đạo xã báo cáo nhanh kết quả thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng qua của địa phương; dành nhiều thời gian nghe cử tri bày tỏ tâm tư, nguyện vọng gửi tới Quốc hội, tập trung vào một số vấn đề như: giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; chế độ, chính sách dành cho người có công với nước; tôn tạo các di tích lịch sử tại địa phương; chất lượng các công trình giao thông nông thôn; mối liên kết "4 nhà" trong sản xuất nông nghiệp; công tác xóa đói, giảm nghèo; trang thiết bị dạy và học, chế độ chính sách cho giáo viên mầm non...

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện lãnh đạo UBND huyện Định Hóa đã trả lời, giải trình về một số ý kiến, kiến nghị của cử tri, đối với những vấn đề còn lại được tổng hợp để trình lên kỳ họp Quốc hội sắp tới.
 

Ngày 2-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phỉ Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII tại xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương. 


Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu đã nghe các ý kiến của cử tri về các vấn đề thuộc những lĩnh vực: Quốc phòng an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội, chính sách, cụ thể như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết chế độ cho người nhiễm chất độc da cam chưa đúng đối tượng; cần nâng cao chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng; vấn đề bạo lực học đường; người dân tộc thiểu số chưa được hưởng chế độ bảo hiểm y tế… Cử tri xóm Cao Sơn 3 có ý kiến xung quanh vấn đề muốn di dời khỏi vùng ảnh hưởng của công ty Khai thác Than Thái Nguyên; cử tri xóm 7 có ý kiến về việc chưa được cấp trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi hiến đất làm tuyến đường Quốc lộ 3; vấn đề đóng học phí cao, nhiều khoản chưa rõ ràng tại các trường học trên địa bàn xã được cử tri xóm Đồng Danh phản ánh tại buổi tiếp xúc…


Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, đại biểu quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã trả lời trực tiếp cho các cử tri những vấn đề thuộc thẩm quyền và đề nghị lnh đạo huyện, xã cần phải tm hiểu, giải đáp những ý kiến mà cử tri quan tâm.

 

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Trương Thị Huệ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các thành viên; đại diện HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có cuộc làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN), Chi nhánh Thái Nguyên.


 8 tháng năm 2013, Chi nhánh đã luôn bám sát chỉ đạo điều hành của Thống đốc NHNNVN chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tín dụng. Triển khai nhiều giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp;  thực hiện Đề án xử lý nợ xấu của các TCTD trên địa bàn tỉnh; công tác quản lý thị trường vàng và hoạt động ngoại hối. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế chưa cải thiện nhiều, hoạt động của các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn nên tăng trưởng tín dụng của các TCTD còn đạt thấp. Đến ngày 31-8, tổng nguồn vốn huy động đạt 18.219 tỷ đồng, tăng 11,13% so với 31-12-2012; tổng dư nợ chung toàn địa bàn đạt 27.812 tỷ đồng, tăng 2,28% so với 31-12-2012. Nợ xấu (gồm các NHTM, Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân) từ nhóm 3 đến nhóm 5 đã được trích dự phòng rủi ro 363 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 1,7% tổng dư nợ. Trong tổng dư nợ trên, riêng  Ngân hàng Phát triển Bắc Kạn - Thái Nguyên (BK-TN) là 6.442 tỷ đồng; nợ xấu chiếm 7,89% tổng dư nợ của Ngân hàng Phát triển BK-TN. Nguồn vốn của ngân hàng đã tập  trung phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay xây dựng nông thôn mới; phục vụ xuất khẩu...góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chi nhánh cũng đề nghị với Đoàn ĐBQH kiến nghị với các cơ quan chức năng của tỉnh tích cực phối hợp với ngân hàng để thu hồi nợ xấu và giải quyết nhanh những trường hợp có liên quan đến xử lý tài sản đảm bảo. Qua trao đổi, các thành viên trong đoàn  đề nghị ngành nêu rõ thêm một số vấn đề về: tình hình nợ xấu; quản lý thị trường vàng;  việc thực hiện các quy định trong cho vay; việc tiếp cận vốn của các doanh nghiệp có khó khăn? Các ngân hàng thương mại cũng đề xuất các ý kiến với Đoàn chuyển ý kiến đến cử tri, đề nghị các cơ quan chức năng chia sẻ khó khăn của ngành; giải quyết những vướng mắc để các ngân hàng thực hiện tốt nhiệm vụ.


Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã thông báo đến các cử tri ngành Ngân hàng về dự kiến chương trình, nội dung Kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII. Kết luận tại cuộc họp, đồng chí đã ghi nhận những ý kiến của đại diện các ngân hàng và sẽ quan tâm đề nghị đến cấp có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị của ngành.