Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tiếp xúc cử tri

17:30, 03/10/2013

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, sáng 3-10, các đại biểu Quốc hội tỉnh: Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiếp xúc với cử tri phường Tân Long, T.P Thái Nguyên.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, tập trung vào các vấn đề như: Đề nghị Nhà nước có chính sách trợ cấp kinh phí phù hợp cho đội ngũ cán bộ cơ sở; có chế độ chi trả phụ cấp cho tổ phó tổ dân phố và phó các chi hội; chính sách cho người nhiễm chất độc da cam và thương binh còn nhiều bất cập; có biện pháp hỗ trợ, giảm thiểu thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai; tăng cường công tác giám sát việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế đối với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân...

Các đại biểu Quốc hội đã giải trình, tiếp thu một số ý kiến, kiến nghị của cử tri; đối với những ý kiến không thuộc thẩm quyền sẽ được tổng hợp để gửi đến kỳ họp Quốc hội sắp tới.

* Sáng cùng ngày, các đại biểu Quốc hội: Đinh Huy Chiến, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đại tá Phan Văn Tường, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã tiếp xúc với cử tri 3 xã Đồng Liên, Bàn Đạt, Đào Xá (Phú Bình).


Tại cuộc tiếp xúc, cử tri 3 xã đã nêu một số ý kiến, kiến nghị xoay quanh các vấn đề như: Chế độ, chính sách cho người có công, chế độ bảo hiểm xã hội, mai táng phí cho người cao tuổi chưa thỏa đáng; công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn nhiều bất cập; đề nghị Nhà nước nâng mức hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn theo Chương trình xây dựng nông thôn mới; hệ thống lưới điện nông thôn trên địa bàn bị xuống cấp nghiêm trọng, cần được đầu tư sửa chữa…


Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của cử tri, các đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo chính quyền địa phương đã trả lời, giải trình về một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Những kiến nghị còn lại được tổng hợp để trình lên kỳ họp Quốc hội sắp tới.

 
* Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, ngày 3-10, tại huyện Đại Từ, các đại biểu Quốc hội tỉnh: Trương Thị Huệ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tiếp xúc cử tri các xã: Phú Xuyên, Yên Lãng, Phú Thịnh, Na Mao, Tiên Hội.


Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông tin nhanh về dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Tiếp đó, các đại biểu Quốc hội tỉnh dành nhiều thời gian lắng nghe cử tri bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, tập trung vào một số vấn đề: Đề nghị cấp vốn đầu tư của Nhà nước cho các xã 135 và ATK theo từng năm và theo từng đơn vị thụ hưởng; tăng phụ cấp thâm niên cho cán bộ công an xã; việc điều chỉnh lãi suất ngân hàng tăng, giảm không kịp thời gây thiệt thòi cho người dân; thủ tục hành chính trong cấp Giấy khai sinh, làm Giấy chứng minh nhân dân còn gây phiền hà cho nhân dân. Đặc biệt, cử tri xã Tiên Hội kiến nghị về vấn đề mất an toàn giao thông tại những điểm đen trên Quốc lộ 37; cần tăng cường công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm; tình trạng xe quá khổ, quá tải làm hỏng đường giao thông…

*Chiều cùng ngày, các đại biểu Quốc hội: Lê Thị Nga, Đinh Huy Chiến đã có cuộc tiếp xúc với trên 100 cử tri của phường Mỏ Chè (T.X Sông Công). Dự buổi tiếp xúc còn có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã phát biểu 9 ý kiến, kiến nghị về các vấn đề như: Cần có biện pháp xử lý đối với những dự án triển khai chậm so với tiến độ kế hoạch; các nhà tầng chung cư trên địa bàn phường Mỏ Chè đã quá cũ nát, đề nghị các cấp chính quyền có phương án quan tâm giúp đỡ người dân ở đây giải quyết vấn đề nhà ở; có biện pháp hỗ trợ công nhân trong các xí nghiệp, khu công nghiệp đang gặp khó khăn về việc làm, đời sống…


Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao đổi về một số vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh được cử tri quan tâm. Với các kiến nghị còn lại, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu và tổng hợp để gửi tới kỳ họp Quốc hội sắp tới.