Giám sát về thực hiện chính sách đối với giáo dục Mầm non

16:32, 16/10/2013

Ngày 16-10, Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội đã làm việc với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện chính sách đối với giáo dục mầm non. Đồng chí Trịnh Ngọc Thạch, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội làm Trưởng đoàn. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí Trương Thị Huệ, Tỉnh ủy viên, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh.

Những năm qua, ngành Giáo dục đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về thực hiện các chính sách đối với giáo dục nói chung, cấp học mầm non nói riêng. Nhờ vậy mang lưới trường mầm non được phát triển theo đúng chương trình giáo dục giai đoạn 2011-2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Toàn tỉnh hiện có 215 trường mầm non với 532 nhóm trẻ. Ngành đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Hiện nay, tỷ lệ giáo viên mầm non trên chuẩn đạt 60%, tăng 16.7% so với năm học trước. Ngành đang tập trung thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, trong đó tập trung huy động 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường; chỉ đạo 100% các trường mầm non thực hiện chương trình giáo dục mới. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 164/181 xã và 5/9 huyện hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

 


Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các nhà trường, các phòng Giáo dục và Đào tạo tập trung kiến nghị 4 vấn đề lớn đó là: sớm điều chỉnh giao định mức biên chế để giáo viên nuôi dưỡng ở các trường mầm non là giáo viên biên chế Nhà nước (hiện nay các trường tổ chức hợp đồng với cô nuôi). Cần có hướng dẫn cụ thể để giáo viên mầm non dạy trẻ khuyết tật hòa nhập, trẻ bị nhiễm HIV/AIDS được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước; đề nghị cấp kinh phí để thực hiện thông tư số 48/2011/TT-BGD&ĐT về quy định chế độ làm việc của đối với giáo viên mầm non và Chính phủ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn 2012-2015 để các địa phương thực hiện đúng kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

 


Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn cũng hỏi để làm rõ thêm nhiều vấn đề như: công tác xã hội hóa giáo dục; vấn đề đầu tư của tỉnh Thái Nguyên cho giáo dục…