Hội thảo Đề án: Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND tỉnh.

14:02, 08/10/2013

Đề án "Tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh" đã được Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp 4 lần. Đến nay, Tổ công tác đã nhận được 30 ý kiến bằng văn bản và góp ý trực tiếp vào nội dung dự thảo Đề án.

Nhằm tiếp tục lấy ý kiến đóng góp vào bản dự thảo Đề án để trình HĐND tỉnh vào kỳ họp tháng 12-2013, ngày 8-10, Thường trực HĐND tỉnh  tiếp tục tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp lần thứ 5 với sự tham gia của lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy; Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội; Trưởng các đoàn đại biểu HĐND, Thường trực HĐND các huyện, thành, thị; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh... Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo, đã có nhiều ý kiến tiếp tục tham gia đóng góp về giải pháp nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Trong đó tập trung vào các nội dung: Nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp. Nên lựa chọn những nội dung quan trong cho mỗi kỳ họp để bàn thảo, nghị quyết nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của tỉnh từng năm và mỗi nhiệm kỳ. Việc trả lời chất vấn của lãnh đạo các ngành liên quan đến vấn đề cử tri nêu, nên quy định phải là thủ trưởng của các ngành, cơ quan liên quan, không nên ủy quyền cho cấp phó. Trong công tác giám sát, cần tăng cường giám sát thực tế, giám sát chuyên sâu và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Về tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đại biểu HĐND tỉnh, nên mở rộng việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đến tất cả lãnh đạo các sở ngành, kể cả lãnh đạo ngành không phải là đại biểu HĐND tỉnh. Trong công tác tiếp xúc cử tri, nên  trả lời trực tiếp những vấn đề cử tri quan tâm tại các cuộc tiếp xúc. Đối với chất lượng đại biểu HĐND, cần lựa chọn những đại biểu có tâm huyết, có trình độ năng lực mới có thể nắm bắt sâu những vấn đề thuộc lĩnh vực mình phụ trách; có khả năng tổng hợp, trả lời, đối thoại những vấn đề cử tri quan tâm...