Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số

14:06, 19/10/2013

Ngày 19-10, tại Hà Nội, Uỷ ban Dân tộc phối hợp với Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Thái Nguyên là 1 trong 52 điểm cầu.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 06 cho thấy, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thực sự là cầu nối quan trọng của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động, tổ chức đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc thiểu số. Kết quả triển khai Chỉ thị, 52 tỉnh, thành trong cả nước đã lựa chọn được 29.659 người có uy tín, trong đó các dân tộc: Tày, Thái, Mông, Mường, Nùng, Dao, Khmer có số người uy tín được bình chọn trên 1.000 người…

 

Tại Thái Nguyên, người đồng bào các dân tộc thiểu số có 304.631 người, chiếm 27%, trong đó các dân tộc thiểu số có số dân trên 1.000 người là: Tày, Nùng, Dao, Sán Chay, Sán Dìu, Mông, Hoa, Mường. Thông qua hoạt động tuyên truyền, vận động của các cơ quan chức năng Nhà nước, đồng bào các dân tộc đã tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Đặc biệt trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự, nhiều người đã cung cấp cho cơ quan Công an những nguồn tin quan trọng trên địa bàn về các đối tượng chính trị, hình sự trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đồng bào trực tiếp tham gia đấu tranh, giải quyết vô hiệu hoá hoạt động tuyên truyền luận điệu tập hợp lực lượng lập "Nhà nước Mông", đấu tranh với các đối tượng trong tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình… Theo tiêu chí Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã lựa chọn được 401 người uy tín, trong đó cấp tỉnh 112 người, cấp huyện và cấp xã 289 người.

 

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 06 trong những năm tiếp theo, Uỷ ban Dân tộc, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan đề ra phương hướng nhiệm vụ: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp đối với công tác vận động, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của người có uy tín trong dân tộc thiểu số; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác vận động và thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 


Hội nghị đã biểu dương, trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 7 tập thể, 3 cá nhân. Uỷ ban Dân tộc tặng Bằng khen cho 20 tập thể, 18 cá nhân. Bộ Công an tặng Bằng khen cho 21 tập thể, 28 cá nhân, trong đó có Công an tỉnh Thái Nguyên và cá nhân đồng chí Lầu Văn Chinh, Phó trưởng Phòng PA28. Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho 13 tập thể; Cơ quan Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Bằng khen cho 10 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 06. Nhân dịp này, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã trao tặng quà cho 5 người có uy tín tiêu biểu xuất sắc của tỉnh là: ông Lý Hồng Phương, dân tộc Dao, xóm Làng Gầy, xã Phúc Chu (Định Hoá); ông Dương Văn Lầu, dân tộc Mông, xóm Lân Quan, xã Tân Long (Đồng Hỷ); ông Ngô Văn Sinh, dân tộc Mông, xóm Lân Thùng, xã Phương Dao (Võ Nhai); ông Lý Văn Nùng, dân tộc Mông, xóm Cây Bòng, xã La Hiên (Võ Nhai) và ông Dương Văn Phong, dân tộc Mông, xóm Đồng Tâm, xã Động Đạt (Phú Lương) (ảnh).