Thông báo kết quả kiểm tra tổng thể hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh

17:39, 19/10/2013

Chiều 19-10, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp để nghe Đoàn Kiểm tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo sơ bộ kết quả kiểm tra tổng thể hoạt động đầu tư trên địa bàn. Trước đó, từ ngày 14 đến 18-10, Đoàn Kiểm tra do đồng chí Nguyễn Đức Chung, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra về vấn đề này tại một số sở, ngành, địa phương, đơn vị, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư trong tỉnh.

Theo thông báo sơ bộ của Đoàn Kiểm tra thì qua kiểm tra 6 nội dung chính về đầu tư trên địa bàn tỉnh cho thấy, cơ bản các sở, ngành, địa phương, đơn vị đều thực hiện các bước đầu tư đúng quy định hiện hành, không để xảy ra sai sót, tồn tại lớn. Tuy nhiên, Đoàn cũng chỉ rõ một số vướng mắc, hạn chế trong hoạt động đầu tư cần khắc phục trong thời gian tới. Về lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đầu tư, Đoàn cho rằng cần phải tăng cường rà soát, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp thực tế đối với một số quy hoạch đã thực hiện từ lâu hoặc đang để chậm. Về lập, thẩm định và phê duyệt triển khai các dự án đầu tư từ vốn ngân sách và vốn Trái phiếu Chính phủ, số dự án phê duyệt còn quá nhiều so với khả năng cân đối vốn của tỉnh, dẫn đến việc triển khai bị chậm, kéo theo tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Thêm vào đó, phần nhiều các dự án phải tiến hành điều chỉnh tổng mức đầu tư do giá cả vật tư, chế độ tiền lương, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng thay đổi; tư vấn lập dự án, thiết kế và dự toán chưa sát với thực tế. Mặt khác, phần nhiều dự án còn để chậm tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện do thiếu vốn và khó khăn về mặt bằng. Về thực hiện kế hoạch đầu tư; giám sát, đánh giá hiệu quả đầu tư; hoạt động đầu tư theo Luật Đầu tư và tình hình phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, đều có những tồn tại song không đáng kể…


Đoàn Kiểm tra cũng đã nghiên cứu các đề xuất, kiến nghị của tỉnh về hoạt động đầu tư và cho biết sẽ tiếp tục trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, giải quyết và thông báo cụ thể với tỉnh trong thời gian tới. Đoàn Kiểm tra cũng đưa ra một số điểm chưa phù hợp trong công tác quản lý đầu tư, để từ đó tỉnh có những điều chỉnh kịp thời.


Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã tiếp thu những ý kiến đánh giá của Đoàn Kiểm tra, đồng thời yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tập trung khắc phục khó khăn, tồn tại, tiếp tục cân đối nguồn lực để thực hiện nhanh, hiệu quả các dự án đầu tư.