Tin kinh tế - xã hội

15:04, 15/10/2013

Cùng với việc phòng trừ sâu bệnh gây hại trên trà lúa mùa muộn và hoàn thành trồng nốt diện tích một số cây màu vụ đông năm 2013, hiện nông dân huyện Phú Bình đang tập trung chăm sóc diện tích ngô, khoai lang.

Vụ đông này, huyện Phú Bình có kế hoạch gieo trồng 3.320ha cây màu các loại; trong đó, diện tích ngô 1.400ha (với 900ha thâm canh cao sản); 1.000ha khoai lang; 100ha lạc, 20ha đậu tương và trên 800ha rau màu các loại (khoai tây 70ha, dưa chuột 85ha, cây rau khác 645ha). Do thời tiết thuận lợi và người dân có sự chuẩn bị chu đáo về giống, nên các diện tích ngô, khoai lang đều được xuống giống đúng khung thời vụ. Hiện, cây ngô đã lên được 4-6 lá, khoai lang đã bén rễ và bắt đầu được chăm sóc. Nông dân đang tập trung làm cỏ, bón phân và phòng trừ sâu bệnh cho các diện tích ngô, khoai lang. Đặc biệt, trong vụ đông này, cây màu được trồng ở những diện tích đất soi bãi. Cùng với việc sử dụng các giống ngô có tiềm năng như: CP999, NK4300, NK66, LVN4, thì các giống ngô nếp: MX2, HN88… cũng được nhiều xã đưa vào trồng thành vùng tập trung.



*Sáng 15-10, Trạm Khuyến nông huyện Định Hóa phối hợp với UBND xã Đồng Thịnh tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Dự án nhân rộng mô hình chăn nuôi gà thả vườn, đồi.


Dự án được thực hiện tại 3 xã Đồng Thịnh, Bảo Cường và Phúc Chu với 43 hộ thuộc diện nghèo tham gia. Tham gia Dự án, các hộ được hỗ trợ 80% kinh phí mua con giống (mỗi hộ được nuôi 105 con), 80% lượng thức ăn tổng hợp, 74% thuốc thú y và thuốc sát trùng; các hộ được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà, chăm sóc và trị bệnh cho gà… Theo đó, Trạm Khuyến nông huyện đã cấp 4.515 con gà Mía lai giống cho các hộ tham gia. Qua thăm quan thực tế và từ kết quả theo dõi cho thấy, đàn gà sinh trưởng phát triển khá tốt, tỷ lệ sống đạt 93%, trọng lượng bình quân gà nuôi sau 75 ngày tuổi đạt 1,76kg/con, chất lượng thương phẩm tốt, thịt gà thơm, ngon; giá bán hiện nay từ 65-70 nghìn đồng/kg.


Với những kết quả đạt được, việc phát triển nuôi gà thả vườn, đồi tại Định Hóa về cơ bản  phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như trình độ sản xuất của người dân nơi đây. Tại hội nghị, đông đảo bà con mong muốn mô hình tiếp tục được quan tâm, nhân rộng trong toàn huyện để người dân có điều kiện tăng gia sản xuất, nhằm xóa đói giảm nghèo.



* Ngày 15-10, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phú Bình tổ chức lớp tập huấn về nâng cao năng lực quản lý KH & CN cho 60 học viên là các cán bộ đang công tác tại các phòng, ban, cơ quan chuyên môn, các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.


Tại lớp tập huấn, các học viên đã được truyền đạt những kiến thức như: Quản lý Nhà nước về KH & CN, lập kế hoạch trong lĩnh vực KH & CN; kỹ năng thuyết minh dự án ứng dụng KH & CN, quản lý và triển khai dự án; Hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và chống hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã; các quy định về sở hữu trí tuệ, quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực KH & CN…


Qua lớp tập huấn giúp các học viên nắm được kiến thức chung về công tác quản lý, triển khai hoạt động KH & CN và biết cách tiếp cận, giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến hoạt động quản lý KH&CN và triển khai tại cơ sở.

 

*Xóm Hin, xã Xuân Phương (Phú Bình) đang tích cực giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường liên xóm có chiều dài 905 mét, mặt đường rộng 5m, đổ bê tông rộng 3m, dày 20 cm với tổng vốn đầu tư là 945 triệu đồng.


Đây là tuyến đường được xây dựng theo chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh. Theo đó, nhà nước hỗ trợ 173 tấn xi măng, nhân dân đóng góp 300 triệu đồng và hiến trên 2.000 m2 đất.  Đến thời điểm này, nhân dân xóm Hin đã hoàn thành việc đóng góp tiền đối ứng và khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công tuyến đường vào cuối tháng 10-2013. Dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành sau 1 tháng thi công.
 



*Trong 3 ngày (từ 15 đến 17-10), tại Trung tâm Dạy nghề huyện Phú Lương, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới (thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT) phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương tổ chức tập huấn về công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) cho cán bộ 2 xã Ôn Lương và Phấn Mễ.
 


Tại buổi tập huấn, 100 học viên là cán bộ Trạm Khuyến nông phụ trách 14 xã trên địa bàn huyện; thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM, Bí thư chi bộ, trưởng các xóm của 2 xã Ôn Lương, Phấn Mễ đã được truyền đạt những kiến thức về xây dựng NTM như: Đổi mới và nâng cao hiệu quả của các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn; cách lập kế hoạch có sự tham gia của người dân; kỹ năng tổng hợp số liệu, xây dựng báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM… trong chương trình tập huấn, các học viên được tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm của các mô hình xây dựng NTM có hiệu quả để vận dụng vào thực tế tại địa phương mình.