Cần bổ sung nguồn quỹ để đảm bảo hoạt động

18:31, 18/11/2013

 Ngày 18-11, UBND tỉnh đã họp với các thành viên và các ngành liên quan để đánh giá tình hình hoạt động của Quỹ Phát triển đất tỉnh trong 10 tháng  năm 2013. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Phát triển đất (PTĐ) tỉnh chủ trì Hội nghị.

Qua đánh giá của Quỹ PTĐ tỉnh, từ đầu năm đến hết tháng 11-2013, Quỹ PTĐ tỉnh được ngân sách tỉnh tạm ứng 35 tỷ đồng, trong đó, Quỹ đã thực hiện ứng 15 tỷ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên tạo mặt bằng sạch giao cho nhà đầu tư và Trung tâm quỹ đất thị xã Sông Công thực hiện; số tiền còn lại (mới được tạm ứng tháng 11-2013) Quỹ đang thẩm định hồ sơ để ứng cho các đơn vị. Ngoài ra, Quỹ đã triển khai các nhiệm vụ: làm việc với các cơ quan chuyên môn để xác định các đơn vị vay ngân sách thực hiện xây dựng các dự án khu dân cư (KDC) bàn giao cho Quỹ; đối chiếu thu tiền sử dụng đất để trích vốn theo quy định; tổ chức học tập kinh nghiệm ở tỉnh Quảng Bình.

 

Từ nay đến hết năm, Quỹ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để trình thành lập Ban Kiểm soát của Quỹ. Tổng hợp, báo cáo nhu cầu ứng vốn năm 2014 của các đơn vị; tiếp tục thẩm định hồ sơ để ứng vốn cho các đơn vị; đôn đốc thu hồi vốn quỹ cho các đơn vị đã đến hạn trả; phối hợp với các ngành liên quan  tham mưu thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn. Tuy nhiên, hoạt động của Quỹ hiện còn gặp nhiều khó khăn do nhu cầu vốn của các đơn vị lớn,  nguồn vốn quỹ được cấp lại quá ít, vì vậy, tại Hội nghị này, Quỹ đề xuất cần được trích tỷ lệ vốn  (giai đoạn 2012-2015 là 300 tỷ đồng) và bổ sung vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định. Đồng thời, Quỹ đề nghị tỉnh chỉ đạo  rà soát, đánh giá lại các dự án khu đô thị (KĐT), KDC để có biện pháp xử lý đối với những dự án chưa hiệu quả và nên giao những dự án doanh nghiệp làm chủ đầu tư còn kéo dài  chuyển cho các trung tâm phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư; giao cho Quỹ làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ ứng vốn giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng các  KĐT, KDC, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư...

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ PTĐ tỉnh đã nhất trí với đề xuất của Quỹ. Đồng thời đề nghị Quỹ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tập trung  các nguồn vốn tỉnh đã giao cho các đơn vị giải phóng mặt bằng để bàn giao cho Quỹ quản lý. Đề nghị các ngành chuyên môn xem xét, cân đối cấp nguồn vốn theo điều lệ, đảm bảo cho Quỹ hoạt động; xây dựng phương án thành lập các quỹ và hoạt động theo hướng giao nhiệm vụ ủy thác các quỹ cho Quỹ PTĐ tỉnh. Rà soát các dự án đầu tư, tính toán hiệu quả kinh tế của các dự án để báo cáo tỉnh thu hồi, có hướng xử lý tiếp theo.