Giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông

14:00, 01/11/2013

Ngày 1-11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tại Sở Kế hoạch và Đầu tư về kết quả thực hiện cơ chế một cửa liên thông của tỉnh và thực hiện cơ chế một cửa. Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng tham gia có các thành viên trong Ban, đại diện một số ngành liên quan.

Nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đến Thái Nguyên, ngày 7-5-2008, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế một cửa liên thông giải quyết các thủ tục đầu tư và triển khai dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Sau hơn 5 năm hoạt động, việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông đã góp phần không nhỏ vào thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Số lượng các dự án đầu tư vào tỉnh ngày càng tăng: năm 2008 mới có 50 dự án, đến nay đã có 600 dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn một số khó khăn đối với các dự án có sử dụng diện tích đất lúa; công tác giải quyết các thủ tục đầu tư tại Văn phòng Một cửa liên thông mới chỉ dừng lại ở việc chấp thuận đầu tư và giới thiệu địa điểm đầu tư. Còn nhiều bước quy định tại Đề án như: cấp chứng chỉ quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, xác định giá thuê đất; phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; giao đất và cho thuê đất; cấp giấy phép xây dựng lại chưa thực hiện tiếp nhận trả kết quả tại Văn phòng Một cửa liên thông. Qua đó, Sở đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo cơ chế nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho nhà đầu tư. Các ngành, địa phương tiếp tục rà soát bãi bỏ, hoặc đề nghị cắt giảm một số thủ tục hành chính còn gây khó khăn cho nhà đầu tư; cơ sở vật chất của Sở chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cần được đầu tư, nâng cấp..

 

Về thực hiện cơ chế một cửa tại Sở kế hoạch và Đầu tư: Sở cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát, hệ thống hóa các văn bản đã ban hành. Các thủ tục hành chính được rà soát theo hướng đơn giản hóa đạt mục tiêu giảm 30% quy định về thủ tục hành chính và thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở.  Sở cũng đã thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả đăng ký kinh doanh, cấp chứng nhận đầu tư, thẩm định dự án đúng quy định, thời gian, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, công dân đến giao dịch.  

 

 

Sau khi nghe ý kiến của các ngành, các thành viên, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiếp thu những kiến nghị của Sở và tổng hợp các ý kiến, trình Thường trực HĐND tỉnh.