Hội thảo về mô hình sử dụng phân hữu cơ sinh học NTT

14:00, 06/11/2013

Sáng 6-11, tại xã Phúc Trìu T.P Thái Nguyên, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo đánh giá mô hình chè sử dụng phân hữu cơ sinh học NTT. Tham dự Hội thảo có đại diện Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương và 150 hộ nông dân trên địa bàn 3 xã Tân Cương, Phúc Trìu và Phúc Xuân.

Phân hữu cơ sinh học NTT là sản phẩm khoa học công nghệ của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên sản xuất. Trường đã tiến hành nghiên cứu, khảo nghiệm từ năm 2009, đến năm 2011 được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận và cho phép sản xuất kinh doanh. Vùng chè đặc sản Tân Cương gồm 3 xã: Tân Cương, Phúc Trìu, Phúc Xuân có khoảng 1.000 ha chè kinh doanh. Để sản xuất chè theo hướng an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP thì riêng vùng chè Tân Cương cần tới khoảng 8000-10.000 tấn phân hữu cơ/năm. Hiện nay các hộ nông dân của 19 xóm thuộc 3 xã đã sử dụng phân bón NTT cho cây chè, trong đó nhiều nhất là xã Phúc Trìu 13/15 xóm; Tân Cương 4/16 xóm và Phúc Xuân 2/16 xóm. Theo đánh giá tại Hội thảo, phân NTT có hàm lượng dinh dưỡng cân đối, hàm lượng hữu cơ cao hơn nhiều so với các loại phân hữu cơ cùng loại nên có tác dụng tốt trong việc cải tạo đất. Khi sử dụng phân NTT bón cho chè thì giảm được lượng đạm bổ sung cho chè. Nếu giảm lượng đạm giúp cây chè phát triển cân đối, tuổi thọ dài hơn và chất lượng chè ổn định, đất không bị chai cứng…

 

 

Tại Hội thảo, các hộ nông dân đề nghị Trường Đại học Nông lâm tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật bón phân NTT cho các hộ trồng chè của 3 xã. Đồng thời nghiên cứu, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho bà con nhằm nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.