Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương thăm một số doanh nghiệp Thái Nguyên

14:40, 09/11/2013

Tiếp tục chuyến thăm một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, ngày 9-11, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã đến thăm Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn và Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công. Cùng đi có đồng chí Lê Quang Dực, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; lãnh đạo các sở: Công Thương, Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Trong chuyến thăm, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã nghe 2 đơn vị báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh. Theo báo cáo của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn đến nay Công ty đã thành lập được 10 năm. Công ty hiện có 350 cán bộ, công nhân. Mỗi năm Công ty sản xuất gần 800 triệu KWh điện, đạt doanh thu trên 600 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 31 tỷ đồng. Năm 2013, ước doanh số sẽ đạt 774 tỷ đồng. Ngoài sản xuất và cung ứng điện, Công ty còn sản xuất các sản phẩm vật liệu không nung từ tro xỉ nhà máy điện Cao Ngạn, nhằm biến chất thải rắn của nhà máy thành sản phẩm hữu ích, bảo vệ môi trường tốt hơn, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, với mục tiêu đến 2015 sẽ xử lý hơn 200.000 tấn tro xỉ mỗi năm thành các loại sản phẩm vật liệu không nung.

 

Đối với Hợp tác xã (HTX) Công nghiệp và Vận tải Chiến Công, qua 20 năm đầu tư phát triển, đến nay HTX đã có sự phát triển mạnh, đứng trong tốp 10 HTX mạnh nhất cả nước, với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó tập trung vào lĩnh vực xuất nhập khẩu các mặt hàng vật tư phục vụ sản xuất, khai thác và chế biến khoáng sản, luyện gang, thép và luyện Fero Mangan các loại. Hiện, HTX có 3 nhà máy luyện Fero Mangan tại Cao Bằng, Tuyên Quang và Thái Nguyên. Không chỉ đầu tư trong nước, từ năm 2012 HTX còn đầu tư khai thác tại Lào. Đến nay, HTX đã thăm dò thành công và đang tiến hành các thủ tục xin cấp phép khai thác. Dự kiến, năm 2015, HTX sẽ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến và đi vào khai thác, sản xuất.

 

Sau khi đến thăm một số khu sản xuất, khai thác, chế biến của 2 doanh nghiệp, nguyên Chủ tịch nước Tràn Đức Lương đã ghi nhận sự cố gắng của cả 2 đơn vị. Mặc dù trong vài năm trở lại đây, nền kinh tế đất nước có nhiều khó khăn nhưng 2 doanh nghiệp vẫn trụ vững và không ngừng mở rộng sản xuất, kinh doanh, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Thời gian tới, 2 doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa để giữ vững nhịp tăng trưởng về mọi mặt. Đồng thời, tập trung nhiều hơn đến các vấn đề về an toàn lao động, bảo vệ môi trường, hướng tới nền công nghiệp sạch và bền vững.