Nhanh chóng đưa người dân ra khỏi vị trí nguy hiểm

15:24, 11/11/2013

Tiếp tục Chương trình kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại các địa phương, sáng 11-11, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh đã đến kiểm tra thực tế tại bãi đổ thải của Mỏ than Khánh Hòa, nằm trên địa bàn xã An Khánh, huyện Đại Từ (ảnh). Cùng đi có lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và PTNT và huyện Đại Từ.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Từ ngày 8-11-2013, tại khu vực bãi thải Mỏ than Khánh Hòa, do không đồng tình với việc chủ mỏ tiến hành các phương án lấp đường dân sinh để mở rộng bãi đổ thải, nhiều người dân thuộc xóm Ngò, xã An Khánh đã tập trung căng bạt, dựng lều chặn đường lên đổ thải và tạm giữ một số xe vận chuyển đất đá của Mỏ.

 

Mặc dù Mỏ than Khánh Hòa đã làm đường dân sinh mới và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, nhưng các hộ dân cho rằng đoạn đường mới quá xa so với đường cũ, nên không chấp nhận. Ngoài ra, còn một số vướng mắc liên quan nữa tại khu vực này cũng chưa được giải quyết dứt điểm. Chính quyền địa phương và chủ Mỏ đã đến vận động, thuyết phục nhưng các hộ dân không chịu di chuyển ra khỏi khu vực nói trên. Đây là khu vực đặc biệt nguy hiểm dễ gây sạt trượt, vùi lấp, nhất là trong những ngày này, khi tỉnh ta đang chịu ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 14.

 

 

Sau khi kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã triệu tập ngay cuộc họp với đại diện các hộ dân tại Nhà văn hóa xóm Ngò để lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, vướng mắc chưa được khắc phục của người dân, đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương triển khai các biện pháp giải quyết kịp thời.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương từ huyện đến xã phải tiếp tục tuyền truyền, vận động, đồng thời nhanh chóng đưa bà con ra khỏi vị trí nguy hiểm tại khu vực bãi thải, nếu còn người dân nào chống đối, cố tình không tuân theo thì cương quyết xử lý theo quy định. Phía Mỏ than Khánh Hòa cần tiếp tục có những phương án đảm bảo an toàn tại khu vực bãi thải và phối hợp với chính quyền địa phương nghiên cứu, xem xét giải quyết những bức xúc của người dân. Đối với những vướng mắc khác có liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng của bãi thải Mỏ than Khánh Hòa, tỉnh sẽ yêu cầu các ngành chức năng vào cuộc cùng xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật…