Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, xây dựng Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh

10:42, 18/11/2013

Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam do Đảng ta và Bác Hồ sáng lập ngày 18-11-1930. Từ Hội Phản đế đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, đến Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam ngày nay, trải qua lịch sử 83 năm vẻ vang, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người dân Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong Mặt trận Dân tộc Thống nhất thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi bè lũ thực dân, đế quốc, góp phần giành lại độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho đồng bào.

Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam đã không ngừng được củng cố, mở rộng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của mỗi thời kỳ và đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

 

Kế tục sứ mệnh lịch sử của tổ chức Mặt trận trong cách mạng dân tộc, dân chủ, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, ngày nay, Mặt trận Tổ quốc với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài; là bộ phận của hệ thống chính trị của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nơi hiệp thương, phối hợp và thống nhất hành động giữa các thành viên, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam góp phần to lớn vào việc tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, vượt qua những khó khăn, thách thức, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế…  Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã và đang nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
 

Đối với tỉnh Thái Nguyên, năm vừa qua, MTTQ đã bám sát các nghị quyết của Tỉnh uỷ, phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuyên truyền thực hiện các Nghị quyết của Đảng gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; phối hợp tuyên truyền, quảng bá Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai, năm 2013.

 

MTTQ các cấp đã phối hợp tuyên truyền chính sách, chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc, tôn giáo nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa; tổ chức thăm hỏi, chúc mừng các chức sắc tôn giáo trên địa bàn nhân dịp các ngày đại lễ năm 2013; tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh với những biểu hiện lợi dụng tôn giáo để hoạt động trái phép, lợi dụng tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước. Trong năm, MTTQ tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng 6 phóng sự về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; phát hành 10.500 Bản tin công tác Mặt trận đến xóm, tổ dân phố nhằm tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc và các chương trình công tác năm 2013; đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, mở rộng và nâng cao chất lượng các cuộc vận động; tổ chức biểu dương khu dân cư và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu. Hưởng ứng Phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”, MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phối hợp tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X) “Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

 

Trong Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, MTTQ đã phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được 46,5 tỷ đồng; trong đó Quỹ vì người nghèo các cấp là 2,8 tỷ đồng. Phối hợp với Đài PT-TH tỉnh thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ” tại các huyện: Đồng Hỷ, Đại Từ, Phú Bình, Võ Nhai và T.P Thái Nguyên. Thông qua chương trình, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đã hộ trợ trên 200 triệu đồng cho các hộ nghèo, giúp các hộ nghèo vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lụt gây ra, thời gian từ ngày 2-10 đến 2-11-2013. Tính đến ngày 7-11, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đã ủng hộ với số tiền 1.636 triệu đồng. Ngoài ra, MTTQ các cấp cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Đến nay đã vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh đạt 481 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 147 nhà, sữa chữa 3 nhà.

 

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiếp pháp năm 1992, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), với 215 hội nghị có 11.000 đại biểu tham dự, trên 3.200 ý kiến tham gia đóng góp; phối hợp tổ chức 247 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; có12.499 cử tri tham dự với 1.427 ý kiến phát biểu trao đổi. MTTQ đã tham mưu với Tỉnh ủy ra Chỉ thị về việc lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội MTTQ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIV; hướng dẫn MTTQ các cấp chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

 

Để tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, MTTQ tỉnh xác định tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu: Tổ chức Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội MTTQ tỉnh  lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014-2019, đồng thời biểu dương khu dân cư và Trưởng Ban công tác Mặt trận tiêu biểu; tiếp tục tuyên truyền, vận động, đa dạng hoá các hình thức tập hợp, tạo sự đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh; đẩy mạnh đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân giai đoạn 2010-2015. MTTQ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện tốt hơn nữa các cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, từ thiện nhân đạo, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, ma tuý, TNXH…

 

Phát huy truyền thống vẻ vang 83 năm xây dựng và trưởng thành, MTTQ các cấp cùng với các tổ chức thành viên trong tỉnh quyết tâm cùng nhau đoàn kết, khắc phục khó khăn, đổi mới, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của nhân dân.