Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2013

16:34, 05/11/2013

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (khóa XVIII) đã hoàn thành chương trình đề ra.

Các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh và các đồng chí tham dự Hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc vào các báo cáo chương trình, đề án. Về cơ bản các đồng chí đại biểu thống nhất cao với các nội dung do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị và trình BCH. Qua thảo luận ở tổ và tại Hội trường, các ý kiến đều thống nhất cần phải sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của BCH cho phù hợp với các quy định của Trung ương và tình hình thực tế của tỉnh trong giai đoạn hiện nay, đồng thời cơ bản nhất trí với những nội dung cần sửa đổi, bổ sung do Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề xuất. Sau Hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ hoàn chỉnh, ban hành để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

 

Đối với việc kiểm điểm 2 năm thực hiện một số chương trình, đề án của tỉnh, nhiều ý kiến đã tập trung phân tích, đánh giá làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như những mặt còn tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, trên cơ sở đó bổ sung thêm các giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án cho những năm tiếp theo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ nghiên cứu, tiếp thu, chỉ đạo bổ sung hoàn thiện các văn bản để ban hành.

 

Trong quá trình triển khai thực hiện, tôi đề nghị các đồng chí cần lưu ý tập trung vào một số vấn đề sau:

 

Đối với Đề án “Tiếp tục đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội” và Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở” giai đoạn 2011-2015, các cấp ủy đảng cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đã nêu trong Đề án. Tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác dân vận; đổi mới nội dung và phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của BCH Trung ương với phương châm hướng mạnh về cơ sở, bám địa bàn để tuyên truyền, tích cực vận động, tập hợp nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về các hoạt động thông tin, truyền thông, định hướng dư luận xã hội. Tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc trong nhân dân, nhất là về đời sống, công ăn việc làm, giải tỏa, đền bù đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân, cải cách thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng tiêu cực, phiền hà; bảo đảm an sinh xã hội… Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Kiện toàn, nâng cao năng lực dân vận của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận trong toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là trong các cơ quan hành chính Nhà nước, các cán bộ thường xuyên có quan hệ, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

 

Về Chương trình phát triển giáo dục - đào tạo, phải thực sự coi giáo dục - đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Phải tạo cho được chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo; phát triển giáo dục - đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, phù hợp quy luật phát triển khách quan, những tiến bộ khoa học và công nghệ. Thực hiện tốt các nguyên lý giáo dục: Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, kinh doanh; lý luận gắn liền với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu chú trọng trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học. Chủ động phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển giáo dục - đào tạo. Phát triển hài hoà, bình đẳng, hỗ trợ lẫn nhau giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giáo dục ở các vùng, miền. Ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và các đối tượng thuộc diện chính sách... Phát triển chương trình sự nghiệp giáo dục tỉnh Thái Nguyên phải thực hiện tốt theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khoá XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

 

Đối với Chương trình phát triển y tế giai đoạn 2011-2015, các cấp, ngành cần triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng cả về quy mô và trang thiết bị y tế. Nâng cao y đức và chất lượng khám, chữa bệnh để chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân; phát triển hệ thống y tế dự phòng để chủ động phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; duy trì ổn định mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, giảm thiểu mất cân bằng giới tính.

 

Với các nội dung BCH Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và thống nhất tại Hội nghị lần này, tôi đề nghị trên cơ sở kết luận của BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh và các đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả kết luận của Hội nghị. Trong quá trình thực hiện cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc để đạt được hiệu quả cao.

 

Trong bối cảnh chung của tình hình kinh tế thế giới, trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh từ nay đến cuối năm hết sức nặng nề, chúng ta phải tập trung nỗ lực phấn đấu với quyết tâm rất cao mới có khả năng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra từ đầu năm. Ngoài các nội dung đã tập trung thảo luận tại Hội nghị, trong thời gian tới đề nghị các đồng chí tập trung triển khai một số nội dung chính sau:

 

Một là, các đồng chí Tỉnh ủy viên trên cương vị, trách nhiện của mình cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương trong năm 2013 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Kết luận số 56-KL/TU ngày 26-11-2012 của BCH Đảng bộ tỉnh về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2013; Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 14-1-2013 về lãnh đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2013; Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 12-7-2013 của BCH Đảng bộ tỉnh về  mục tiêu, nhiệm vụ công tác giai đoạn 2013-2015.

 

Hai là, tiếp tục rà soát việc quản lý thu, chi ngân sách, nợ đọng thuế để tăng thu ngân sách, đảm bảo kế hoạch được giao, những nơi có điều kiện thuận lợi thì phấn đấu đạt vượt kế hoạch được giao; chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường, phòng chống và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, đảm bảo chất lượng và ổn định giá cả hàng hóa trong dịp cuối năm; tập trung chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai, năm 2013 đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trà Việt Nam nói chung, trà Thái Nguyên nói riêng với các du khách trong nước và quốc tế, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh đối với cây chè và sản phẩm trà Việt Nam.

 

Ba là, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường và bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới, những nơi còn vướng mắc, khó khăn cần tập trung nguồn lực để khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, nhất là các công trình, dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, phát huy tác dụng ngay trong năm 2013 và năm 2014.

 

Bốn là, tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 BCH Trung ương Đảng (khóa XI). Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Chỉ đạo xây dựng Đề án “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở” theo tinh thần Kết luận số 64-KL/TW ngày 28-5-2013 của BCH Trung ương Đảng (khoá XI). Tập trung làm tốt công tác đánh giá, quy hoạch cán bộ, chuẩn bị nguồn nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Năm là, chuẩn bị và triển khai nhanh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 ngay sau khi Chính phủ giao kế hoạch. Chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức thành công kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XII (nhiệm kỳ 2011-2016); thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho Đại hội MTTQ các cấp.

 

(Lược ghi bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy bế mạc Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 16)