Thành lập mới 187 tổ hợp tác

15:55, 22/11/2013

Ngày 22-11, Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh đã tổ chức hội nghị báo cáo đánh giá kết quả hoạt  động 10 tháng năm 2013, bàn nhiệm vụ những tháng cuối năm. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh chủ trì hội nghị (ảnh).

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, tính đến ngày 30-10, toàn tỉnh đã có 685 tổ hợp (10 tháng qua, thành lập mới 187 tổ hợp tác). Trong đó có 459 tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp, 195 tổ vay vốn tín dụng và 31 tổ hoạt động trong các lĩnh vực khác như sản xuất chè an toàn, chế biến lâm sản, kinh doanh vật liệu xây dựng, dịch vụ vận tải, sửa chữa kinh doanh thiết bị điện gia dụng, dịch vụ môi trường.  Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nhưng hoạt động của các tổ hợp tác còn gặp rất nhiều khó khăn do chính quyền địa phương một số nơi chưa quan tâm, nhận thức về hoạt động của các tổ hợp tác trong cộng đồng dân cư còn hạn chế.

 

Đối với loại hình hợp tác xã (HTX), từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới 16 HTX, nâng tổng số hợp tác xã toàn tỉnh lên 338 HTX với 39.046 xã viên và người lao động. Các HTX hoạt động trong các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, giao thông - vận tải, thương mại -dịch vụ, xây dựng và khai thác vật liệu xây dựng, dịch vụ điện, vệ sinh môi trường. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng nhìn chung các HTX đã cố gắng khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, một số HTX đã năng động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm thường xuyên cho người lao động. Doanh thu 10 tháng năm 2013 của các hợp tác xã đạt 3.765 tỷ đồng, ước cả năm đạt 4.400 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012.

 

Tại hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần đã yêu cầu Liên minh HTX tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò, nhiệm vụ của từng thành viên trong HTX; định hướng phát triển các phong trào HTX; tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương để tiếp tục phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể điển hình trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đánh giá tổng thể và chi tiết tình hình phát triển kinh tế tập thể trên cơ sở phân loại rõ từng nhóm HTX theo ngành, nghề nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ trong các HTX, tổ hợp tác...