Thông báo kết quả kiểm toán ngân sách, tiền, tài sản Nhà nước

14:31, 26/11/2013

Ngày 26-11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thông báo kết quả kiểm toán ngân sách Nhà nước, tiền, tài sản Nhà nước năm 2012. Tham dự có các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Xuân Tiên, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng các thành viên Đoàn Kiểm toán; lãnh đạo và đại diện các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, địa phương thuộc diện kiểm toán.

Thực hiện Quyết định số 675 ngày 20-6-2013 của Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán ngân sách, tiền, tài sản Nhà nước của tỉnh thái Nguyên, Đoàn Kiểm toán Nhà nước thuộc Khu vực X đã tiến hành kiểm toán một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh từ ngày 24-6  đến ngày 6-9-2013.

 

Qua công tác kiểm toán cho thấy: Nhìn chung, các cấp chính quyền tỉnh, huyện, xã đã chủ động trong điều hành ngân sách. Việc lập dự toán, thực hiện dự toán thu, chi và quyết toán ngân sách cơ bản đúng theo các văn bản hướng dẫn; số liệu quyết toán khớp giữa các cơ quan chuyên môn. Có nhiều cố gắng trong công tác thu ngân sách; đảm bảo các khoản chi theo quy định. Các đơn vị dự toán, các xã, phường đã thực hiện rà soát tình hình sử dụng trụ sở làm việc, nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước để bố trí, sắp xếp lại phù hợp và tổ chức bán đấu giá hoặc thanh lý tạo vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ngân sách địa phương. Trong công tác chi đầu tư xây dựng cơ bản, cơ bản đảm bảo phân bổ vốn phù hợp với kế hoạch Trung ương giao; bố trí vốn chương trình mục tiêu Quốc gia và vốn hỗ trợ có mục tiêu đúng nội dung, mục tiêu đầu tư và mức vốn được giao. Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đất cơ bản thực hiện theo quy định. Hiệu quả đầu tư  công vào lĩnh vực giao thông đã huy động được nhiều nguồn vốn, góp phần quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế...

 

Bên cạnh những ưu điểm, Đoàn công tác cũng chỉ ra một số sai sót, hạn chế ở các lĩnh vực, đồng thời, kiến nghị với tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các kiến nghị của Đoàn; tỉnh có phương án xử lý phù hợp, nhất là đối với kiến nghị về xử lý tài chính. Sau khi nghe kết quả dự thảo, đại diện các ngành, địa phương đã có ý kiến giải trình làm rõ một số nội dung, số liệu cụ thể và cùng thống nhất kết quả kiểm toán ở các đơn vị.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những kiến nghị Đoàn Kiểm toán và đánh giá cao kết quả kiểm toán của Đoàn giúp cho tỉnh và các cơ quan, đơn vị quản lý kinh tế và điều hành ngân sách hiệu quả hơn. Đồng thời, đề nghị các các sở ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp thu, chấn chỉnh kịp thời những vấn đề thực hiện chưa tốt mà Đoàn đã kiến nghị. Tiếp tục cung cấp tài liệu để Đoàn hoàn chỉnh hồ sơ trong thời gian sớm nhất.