Tiếp tục hỗ trợ sản xuất cho các xóm, bản có nhiều đồng bào Mông

16:18, 07/11/2013

Ngày 7-11, tại UBND xã Văn Lăng, Đoàn công tác của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lương Trung Hà, Phó Trưởng Ban làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát tình hình thực hiện chính sách đối với các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào Mông sinh sống của huyện Đồng Hỷ và xã Văn Lăng. Cùng dự có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh.

Đồng Hỷ hiện có 471 hộ dân tộc Mông, với 2.502 nhân khẩu, sống tập trung tại 3 xã Quang Sơn, Tân Long và Văn Lăng. Nhìn chung, cơ sở hạ tầng và đời sống vùng đồng bào người Mông vẫn còn thấp kém. Còn tới 432 hộ nghèo, 20 hộ cận nghèo, trong đó có 178 hộ đang phải ở nhà tạm. Thực hiện Nghị quyết của HĐND về công tác dân tộc giai đoạn 2012-2015, tổng số tiền đầu tư cho các xóm, bản có nhiều đồng bào Mông trên địa bàn huyện là 13,2 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư xây dựng 12 công trình giao thông, nước sinh hoạt, điện…, số còn lại dành cho hỗ trợ sản xuất và đời sống. Đối với xã Văn Lăng, có 233 hộ dân tộc Mông, sống tập trung ở 4 xóm là: Bản Tèn, Mỏ Nước, Liên Phương và Khe Cạn. Từ năm 2012 đến nay, xã được đầu tư nâng cấp 2 tuyến đường lên xóm Mỏ Nước và Liên Phương; xây dựng công trình nước sạch và hệ thống pin năng lượng ở xóm Bản Tèn…

 

Theo đánh giá, các chương trình đầu tư hầu hết phát huy hiệu quả, giúp từng bước nâng cao dân trí và đời sống của bà con. Tuy nhiên, một số công trình nước sạch, điện còn kém phát huy hiệu quả. Nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất còn thấp, phân tán, chưa tạo được nguồn lực đáng kể trong sản xuất nông nghiệp.

 

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã yêu cầu huyện Đồng Hỷ, xã Văn Lăng làm rõ chất lượng và hiệu quả hoạt động một số công trình nước sạch; đề nghị huyện tăng cường vốn đầu tư hỗ trợ sản xuất, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực để giúp sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, nâng cao đời sống những xóm, bản có nhiều đồng bào dân tộc Mông.