Triển khai các văn bản hướng dẫn Luật Giá

11:39, 25/11/2013

Ngày 25-11, tại Khách sạn Thái Nguyên, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội nghị phổ biến và triển khai Luật Giá; các văn bản hướng dẫn Luật Giá. Tham gia có: đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Sở Tài chính và một số phòng chuyên môn của Sở Tài chính thuộc 22 tỉnh, thành phố các tỉnh phía Bắc; 25 doanh nghiệp thẩm định giá của các tỉnh.

Tại Hội nghị, các học viên được nghe cán bộ của Cục Quản lý giá phổ biến, triển khai các văn bản: Nghị định số 89 ngày 6-8-2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật giá về thẩm định giá: các nội dung quản lý Nhà nước về thẩm định giá; thẩm quyền quản lý Nhà nước về thẩm định giá; tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam, tiêu chuẩn thẩm định viên về giá; trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá; hình thức, phạm vi cung cấp dịch vụ thẩm định giá; trình tự, thủ tục thẩm định giá. Nghị định số 109 ngày 24-9-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn: Trong đó quy định rõ những hành vi vi phạm hành chính, xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực quản lý giá.

 

Nghị định số 177 ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá (bao gồm: phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá, trường hợp thực hiện bình ổn giá, quỹ bình ổn giá, thẩm quyền, trách nhiệm định giá, hiệp thương giá, kê khai, niêm yết giá; quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giá). Trong 2 ngày (25 và 26-11), các học viên còn đóng góp vào các văn bản dự thảo của Bộ Tài chính như: Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định 89; Thông tư hướng dẫn Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá; Thông tư hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá tại Nghị định số 109.

 

Qua đó, các học viên nắm được những nội dung cơ bản của các văn bản trên, nhất là những điểm mới của Luật Giá để chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt ở từng địa phương.