Võ Nhai: Kiểm tra 8 điểm khai thác khoáng sản

07:52, 13/11/2013

Ngày 12-11, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Võ Nhai đã tiến hành kiểm tra thực tế tại điểm khai thác cát, sỏi suối Cái (của Doanh nghiệp tư nhân Việt Cường) và Mỏ vàng sa khoáng Bản Ná (do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long đầu tư khai thác), thuộc địa bàn xã Thần Sa. Mục đích kiểm tra là nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nắm bắt tình hình khai thác và bảo vệ môi trường tại các điểm mỏ; phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm và thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Doanh nghiệp tư nhân Việt Cường (được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát, sỏi tại suối Cái với diện tích 39,11ha, từ năm 2011) đã sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả diện tích đất được giao, thực hiện đầy đủ các nội dung đã đăng ký trong bản cam kết về bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn lao động trong quá trình khai thác và thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ tài chính... Đối với Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long đã được cấp phép đầu tư khai thác vàng sa khoáng tại Bản Ná qua gần 7 năm, chính thức khai thác từ năm 2010. Công ty đang duy trì tốt hoạt động khai thác, quan tâm thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường theo quy định, đồng thời tích cực cử lực lượng phối hợp với ngành chức năng đảm bảo an ninh trật tự và ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra đề nghị các đơn vị tiếp tục quản lý, sử dụng đất đúng diện tích và mục đích được giao, quan tâm hơn nữa đến công tác đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác. Đồng thời ghi nhận những kiến nghị của 2 đơn vị liên quan đến một số vấn đề. Được biết, đây là buổi cuối cùng trong đợt kiểm tra theo kế hoạch của huyện Võ Nhai đối với 8 điểm khai thác khoáng sản trên địa bàn.