Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra các dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và Quốc lộ 3 cũ

15:02, 30/12/2013

Sáng 30/12/2012, Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) gồm đại diện lãnh đạo các cục, vụ, viện và Ban QLDA 2; Ban QLDA An toàn giao thông đã đi kiểm tra hiện trường Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và Quốc lộ 3 cũ (ảnh).

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Đón và tham dự đoàn công tác có các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh.

 

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư của dự án là 9.154 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 61,3km với điểm đầu tại km152+400 của QL1A thuộc địa phận huyện Gia Lâm (Hà Nội) và kết thúc tại thành phố Thái Nguyên; tuyến đường được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cao tốc loại A, 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1 xây dựng quy mô 4 làn xe. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và giao Ban QLDA 2 làm đại diện chủ đầu tư. Tư vấn thiết kế kỹ thuật và Giám sát do Liên danh Nippon Koei và Viện thiết kế cầu Nhật Bản (JBSI) cùng Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI). Dự án được chia làm 4 gói thầu xây lắp và được khởi công từ tháng 11/2009.

 

Theo báo cáo của Sở GTVT Thái Nguyên và các nhà thầu, hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án đường cao tốc đã cơ bản hoàn thành trên toàn tuyến 29/29 km, không có vướng mắc lớn. Hai nút giao Yên Bình và Tân Lập đã tiến hành xong công tác thống kê, kiểm đếm, lập xong phương án tổng thể GPMB và tổ chức giải ngân được 210 tỷ đồng. Phần thi công xây dựng đã hoàn thành gần 70% giá trị hợp đồng, tương đương trên 800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành phần đường trong tháng 6/2013. Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ, Hà Nội - Thái Nguyên đang được triển khai bởi 2 dự án, hiện đã cơ bản giải quyết xong những tồn tại về công tác. Dự kiến, trong tháng 1/2013 hoàn thành. Phần bổ sung dự án (đoạn từ km 45- km 51 và đoạn từ km 63+200- km64+ 700 cùng các điểm đen), hiện các huyện Phổ Yên, thị xã Sông Công và thành phố Thái Nguyên đang chỉ đạo chặt hạ cây cối và giải tỏa hành lang giao thông, phấn đấu bàn giao cho các nhà thầu thi công trong quý I/2013.

 

Sau khi kiểm tra thực địa và nghe các ý kiến đề xuất, kiến nghị của các đại biểu tham dự đoàn công tác, đồng chí Đinh La Thăng đã yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; tổ chức giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại trong công tác GPMB của 2 dự án; phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng 2 nút giao Yên Bình và Tân Lập...

 

Đồng chí Bộ trưởng cũng yêu cầu các nhà thầu xây dựng cần tăng cường ngay các phương tiện máy móc, vật tư và nguồn nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu thuộc Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và Quốc lộ 3 cũ bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động…