Ban Kinh tế Trung ương: Nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội địa phương

20:12, 13/01/2014

Chiều 13-1, đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương và Đoàn công tác đã có cuộc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, nhằm khảo sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời kỳ đổi mới. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Các đại biểu đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo khái quát tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong gần 25 năm đổi mới (1990-2013) gắn với 5 nhiệm kỳ của Đảng bộ tỉnh. Theo đó: Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm tăng từ 7,53% đến 11%; thu nhập bình quân đầu người tăng 14,1 lần; thu ngân sách tăng 37,7 lần; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng gấp 15,47 lần. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển vẫn còn thiếu những cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện của một tỉnh trung du, miền núi; các chính sách về tài chính, tín dụng, đất đai, cải cách thủ tục hành chính… chưa đáp ứng yêu cầu; sự phối hợp với một số bộ, ngành của Trung ương chưa thường xuyên, liên tục.


Các thành viên trong Đoàn công tác đã trao đổi, làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như hạn chế của tỉnh; bàn bạc, nêu giải pháp để giải quyết một số đề xuất của tỉnh đối với các cơ quan Trung ương Đảng và Nhà nước: Hỗ trợ nguồn lực tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 1-7-2004 về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi phía Bắc đến năm 2020; xem xét cho lập Đề án nâng cấp Dự án Tổ hợp Yên Bình thành Khu kinh tế Yên Bình; xem xét để lại phần ngân sách từ thu thuế xuất nhập khẩu tăng thêm do các doanh nghiệp, dự án FDI để đầu tư có nguồn xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp...

 

Trước đó, Đoàn đã nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên và Nhà máy Sam Sung.