Các ngành, đơn vị triển khai kế hoạch năm 2014

17:28, 15/01/2014

Sáng 15-1, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động ngân hàng trên địa bàn năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự.

Năm 2013, tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn chưa đạt được mục tiêu đề ra, nhưng cơ cấu tín dụng đã hợp lý, hiểu quả và an toàn hơn, tín dụng đã tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với những lĩnh vực được ưu tiên. Năm qua, tổng nguồn vốn huy động trên toàn địa bàn đạt 19.852 tỷ đồng, tăng 21,09% so với năm trước. Dư nợ tín dụng đạt 29.611 tỷ đồng, tăng 8,9% so với năm trước. Các ngân hàng, cơ sở tín dụng trong tỉnh đã chấp hành nghiêm quy định về tỷ giá, lãi suất, các chính sách về vàng được thực hiện đúng lộ trình, khắc phục căn bản tình trạng đầu cơ, làm giá về vàng.

 

Năm qua cũng là năm Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thái Nguyên và các ngân hàng thương mại khác tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý nợ xấu, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng vay, kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng. Thông qua hoạt động thanh, kiểm tra, kỷ cương trong hoạt động của các ngân hàng đã được tăng cường, đảm bảo niềm tin đối với khách hàng. Trong năm, hệ thống các ngân hàng cũng đã thực hiện tốt phương án thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng các dịch vụ thanh toán có ứng dụng công nghệ cao…

 

Năm 2014, hệ thống các ngân hàng, cơ sở tín dụng trên địa bàn tỉnh phấn đấu tổng dư nợ tín dụng tăng từ 12% đến 14%; giảm tối đa tỷ lệ nợ xấu phát sinh và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch mà ngân hàng cấp trên giao.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Phách đề nghị Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thái Nguyên và các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 như sau: Bám sát mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, mục tiêu của ngành để triển khai hiệu quả hoạt động tín dụng ngay từ những tuần đầu, tháng đầu của năm; tích cực tăng trưởng tín dụng trên cơ sở thực hiện các biện pháp đảm bảo vốn, giúp khách hàng tiếp cận vốn vay; tập trung xử lý nợ xấu trên toàn hệ thống ngân hàng, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương liên quan nhằm đề xuất giải pháp tránh phát sinh nợ xấu; tập trung vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với các khu vực ưu tiên; giám sát chặt chẽ thị trường vàng và ngoại hối…

 

Ngày 15-1, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2013; triển khai nhiệm vụ năm 2014 về Công tác lao động, Người có công và xã hội. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

 

 

 

Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013.

 

Báo cáo tổng kết của Sở nêu rõ: Năm 2013, Sở đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các hoạt động trong lĩnh vực quản lý của ngành đạt và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong năm, toàn tỉnh có gần 14.000 hộ nghèo và hộ cận nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi, với tổng số tiền hơn 321 tỷ đồng; triển khai mua hơn 300.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người dân tộc thiểu số; hỗ trợ 274 hộ nghèo về nhà ở với tổng số tiền gần 4,8 tỉ đồng; tạo việc làm mới cho hơn 23.800 người, đạt 148,95% kế hoạch; tư vấn miễn phí về việc làm và học nghề cho hơn 9.800 người, đạt 164,73% kế hoạch; triển khai 46 lớp huấn luyện an toàn - vệ sinh lao động với hơn 2.000 người tham gia; tuyển sinh, dạy nghề cho hơn 35.000 người. Trong năm, Sở thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm bảo vệ và chăm sóc; công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ được tăng cường; công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai nghiện từng bước được nâng cao… góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 13,76% (41.025 hộ) đầu năm 2013 xuống còn 11,6% (35.308 hộ) cuối năm 2013, vượt kế hoạch 0,06%.

 

Để tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ, chương trình hành động của Chính phủ và Bộ Lao động, Thương binh và xã hội đạt hiệu quả, năm 2014, Sở đề ra mục tiêu tạo việc làm mới cho 22.000 người; đào tạo nghề cho 35.000 người; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho đối tượng bảo trợ xã hội; phấn đấu có 82% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em; cai nghiện ma túy phục hồi cho 1.200 đối tượng; giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn dưới 10%...

 

Tại Hội nghị, 3 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm (2008-2012) được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen;  cho 2 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2013 được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Cũng năm này, Sở được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng Cờ thi đua xuất sắc;  4 tập thể và 11 cá nhân được Bộ tặng Bằng khen.

 

 

Cùng ngày, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 2013, triển khai kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2014.

 

Năm 2013, ngành Nông nghiệp đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Theo đó, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 6%, trong đó riêng giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp tăng 5,9%; giá trị sản phẩm trên 1ha đất nông nghiệp trồng trọt đạt 73,5 triệu đồng.

 

Cũng trong năm qua, toàn tỉnh đã gieo cấy được trên 72 nghìn ha lúa, gần 19 nghìn ha ngô, sản lượng lương thực đạt 443 nghìn tấn, vượt kế hoạch 4,8%; trồng mới, trồng lại được gần 1.570ha chè; sản lượng thịt hơi các loại đạt 91,3 nghìn tấn; diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 4.820ha; trồng mới được 6.437ha rừng, vượt 20% kế hoạch; độ che phủ của rừng đạt trên 50%.

 

Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch, bệnh đối với cây trồng, vật nuôi; khuyến nông, lâm, ngư; cung ứng vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, vật nuôi; thủy lợi và phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai; phát triển nông thôn; nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn; chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới… cũng đã được thực hiện có hiệu quả.

 

Năm 2014, ngành Nông nghiệp đề ra mục tiêu: giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 6%; giá trị sản phẩm trên 1ha đất nông nghiệp trồng trọt bình quân đạt 80 triệu đồng; giá trị sản xuất ngành Chăn nuôi tăng 9,5% so với năm 2013; trồng mới, trồng lại 1.600ha chè; sản lượng lương thực cây có hạt đạt 420 nghìn tấn; sản lượng thịt hơi các loại đạt 99,5 nghìn tấn… Để hoàn thành mục tiêu đề ra, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng cây trồng, vật nuôi; nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp; tập trung các nguồn lực đầu tư có trọng điểm đối với cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất hàng hóa tập trung theo lĩnh vực nông, lâm  nghiệp, thủy sản…

 

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y dược tư nhân là vấn đề được các đại biểu dự Hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014, do Phòng Y tế T.P Thái Nguyên tổ chức ngày 15-1 đặc biệt quan tâm.

 

Theo báo cáo, trong năm qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã kiểm tra 72 cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn (trong đó có 10 cơ sở chăm sóc sắc đẹp và hóa, mỹ phẩm), qua đó đã đình chỉ hoạt động 1 cơ sở không có giấy phép hoạt động, kiểm tra 61 nhà thuốc, quầy thuốc, xử lý 9 cơ sở, xử phạt nộp vào Ngân sách Nhà nước 54 triệu đồng do không có giấy phép hành nghề, niêm yết giá không đầy đủ.

 

Năm 2013, Trung tâm Y tế thành phố, trạm y tế các xã, phường đã tổ chức khám bệnh cho trên 309,3 nghìn lượt người (đạt 106%), điều trị nội trú cho gần 5,6 nghìn lượt người, khám định kỳ, tư vấn và cấp thuốc điều trị ngoại trú hằng tháng bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cho 2.243 lượt người bệnh. Cùng với đó, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế như: tiêm chủng mở rộng, xây dựng xã phường đạt bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế, Quân dân y kết hợp, Y tế học đường... cũng được triển khai thực hiện tốt.