Đẩy nhanh tiến độ các dự án để thu hút vốn đầu tư FDI vào tỉnh

19:15, 08/01/2014

Chiều 8-1, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra tiến độ thi công Khu công nghiệp Điềm Thụy (Phú Bình) và làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Tài Nguyên và Môi trường, Điện lực và huyện Phú Bình...

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại công trường xây dựng KCN Điềm Thụy (diện tích 350 ha), nơi đã thu hút được 23 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký gần 313 triệu USD, tại buổi làm việc với Ban Quản lý các KCN tỉnh, đồng chí Dương Ngọc Long đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị, trong đó có Ban Quản lý các KCN, và huyện Phú Bình. Đồng chí nhấn mạnh: Hiện nay, làm sóng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào tỉnh rất mạnh, vì thế các địa phương, đơn vị phải tăng cường đốc thúc tiến độ thực hiện GPMB xây dựng các KCN, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh.

 

Với riêng dự án KCN Điềm Thụy, chủ đầu tư cần khẩn trương thực hiện xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Bên cạnh đó các ban, ngành liên quan (Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Công thương...) cần nghiên cứu xây dựng đề án xử dụng nguồn vốn vay của Nhà nước để xây dựng khu tái định cư tập trung lớn. Đặc biệt, trong quá trình GPMB cần chú trọng tới khâu giải quyết thủ tục hành chính, không được để chậm, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và quyền lợi của người dân.

 

Về vấn đề cấp điện cho KCN Điềm Thụy, chủ đầu tư cần tính toán nhu cầu cụ thể, phối hợp với Sở Công thương tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng đề án trình với Bộ Công thương phê duyệt đầu tư, trước mắt sẽ cho tăng thêm máy biến áp ở các cụm cấp điện khác để đảm bảo cấp điện ổn định cho KCN. Trong quá trình triển khai các dự án, việc thực hiện các thủ tục đầu tư phải làm đúng theo các quy định của pháp luật.

 

 

Năm 2013, tỉnh ta đã vươn lên trở thành điểm sáng trong cả nước về thu hút đầu tư với 26 dự án FDI, tổng vốn đăng ký gần 3,7 tỷ USD, 4 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký là 2.239 tỷ đồng, trong đó vốn thực hiện ước đạt gần 1 tỷ USD và trên 2.000 tỷ VNĐ.