Duy trì hiệu quả chuyên mục “Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống”

17:49, 16/01/2014

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên T.W Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị Sơ kết năm thứ ba Cuộc thi báo chí về chủ đề “Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống” và Tổng kết công tác cộng tác viên năm 2013 do báo Thái Nguyên tổ chức hôm nay (16-1).

Dự Hội nghị còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ: Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Quang Dực, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi; Đặng Văn Ngự, nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Ban Tổ chức cuộc thi; cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo Thái Nguyên và gần 200 cộng tác viên.

 

Cuộc thi báo chí về chủ đề Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống năm thứ ba -2013 đã đạt được yêu cầu đề ra. Ban Tổ chức đã nhận được gần 300 tác phẩm của các nhà báo chuyên và không chuyên. Tòa soạn đã đăng tải và chấm điểm 205 tác phẩm ở nhiều thể loại: Phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, phóng sự truyền hình. Nhìn chung, các tác phẩm dự thi đều bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết để phản ánh. Cách thể hiện dễ hiểu, gần gũi bạn đọc, có tính thực tế cao. Nhiều tác phẩm phản ánh những vấn đề bức xúc ở cơ sở cần giải quyết, nhận được sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, vẫn còn  những tác phẩm tham gia Cuộc thi chất lượng chưa cao, viết chung chung và thiếu tính sáng tạo. Ít tác phẩm phản ánh sâu sắc những vấn đề gai góc của cuộc sống. Số lượng tác phẩm dự thi ở thể loại phóng sự truyền hình, phóng sự ảnh mặc dù cao hơn những năm trước song vẫn còn ít. Ban Tổ chức đã quyết định trao 3 giải A, 5 giải B, 12 giải C, 22 giải Khuyến khích cho các tác phẩm đạt chất lượng.

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Giải B cho các phóng viên.

 

Các phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát hiện đề tài, thể hiện tác phẩm tham gia Cuộc thi. Đề xuất và có nhiều ý kiến đóng góp để thời gian tới Cuộc thi đạt được kết quả cao hơn. Chia sẻ với các tác giả, đồng chí Đỗ Thị Thìn, Tổng Biên tập báo Thái Nguyên khẳng định: Thời gian qua, Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của đông đảo phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên. Năm 2014 các tác giả tham gia Cuộc thi cần hướng vào mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh: đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư; phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2014…

 

Các đồng chí: Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đặng Văn Ngự, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy trao Giải C cho các cá nhân đoạt giải.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Phách chúc mừng và biểu dương các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đã tích cực tham gia Cuộc thi và đoạt giải. Đồng chí nhấn mạnh: Việc tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của báo Đảng các địa phương, vì thế thời gian tới Báo Thái nguyên - cơ quan thường trực của Cuộc thi cần duy trì có hiệu quả chuyên mục: Đưa nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống trên báo. Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ, phóng viên, cộng tác viên hiểu sâu nội dung nghị quyết. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương  xây dựng đội ngũ cộng tác viên viết bài và cung cấp thông tin về các lĩnh vực của đời sống xã hội để có những tác phẩm báo chí chất lượng tham gia Cuộc thi trong năm 2014.

 

Đồng chí Phan Hữu Minh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo, Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PT-TH tỉnh trao Giải Khuyến khích cho các phóng viên.

 

Cũng tại Hội nghị, báo Thái Nguyên đã tổng kết công tác cộng tác viên năm 2013. Theo đó, trong năm, Tòa soạn đã chú trọng đến công tác phát triển đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên và bạn đọc nên đã thu hút được đông đảo cộng tác viên trong và ngoài tỉnh. Tòa soạn nhận được gần 4.000 tác phẩm ở nhiều thể loại và đã biên tập, đăng tải trên 2.000 tác phẩm (tăng trên 600 tác phẩm so với năm 2012).

 

Đồng chí Đỗ Thị Thìn, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên trao Giấy khen cho các cộng tác viên xuất sắc của Báo trong năm 2013.

 

Để nâng cao chất lượng các tác phẩm của cộng tác viên, Tòa soạn cũng tổ chức tập huấn nghiệp vụ báo chí cho cộng tác viên đặc biệt của 9 huyện, thành, thị; định hướng tuyên truyền theo quý, tháng cho cộng tác viên. Việc giữ mối liên lạc với cộng tác viên, trả nhuận bút, báo biếu, khen thưởng cộng tác viên cũng được Tòa soạn duy trì. Nhân dịp này, Báo Thái Nguyên đã khen thưởng các cộng tác viên tiêu biểu trong năm 2013.