Lãnh đạo tỉnh làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản

10:51, 04/01/2014

Ngày 3-1, tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với ông Đoàn Xuân Hưng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản. Tham dự có đại diện các cục, vụ thuộc Bộ Ngoại giao và lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu khái quát về tiềm năng, thế mạnh và những bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013. Theo đó, Thái Nguyên là địa phương có thế mạnh trong phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp.

 

Riêng năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) của tỉnh đạt 6,7% (cao hơn bình quân chung của cả nước); thu ngân sách đạt 4.430 tỷ đồng, vượt kế hoạch 230 tỷ đồng; tổ chức thành công Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai, mở ra nhiều cơ hội cho người sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh trong khâu tiêu thụ sản phẩm trà. Đặc biệt, nhờ tích cực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh có bước phát triển mạnh, năm 2013 đạt trên 3,3 tỷ USD. Với những tiềm năng, thế mạnh nêu trên, tỉnh mong muốn được tăng cường hợp tác với các nhà đầu tư Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực…

 

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng khẳng định, mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đang tốt đẹp, các nhà đầu tư Nhật Bản rất muốn đầu tư vào nước ta. Vì vậy, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẵn sàng phối hợp với tỉnh Thái Nguyên để thúc đẩy đầu tư từ Nhật Bản vào tỉnh. Đại sứ cũng đề nghị tỉnh sớm có những đề xuất cụ thể trong các lĩnh vực hợp tác đầu tư; đặc biệt, với một tỉnh có tới 70% dân số sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp như Thái Nguyên thì vấn đề hợp tác trong lĩnh vực này là rất hợp lý bởi Nhật Bản có rất nhiều thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…

 

Đồng chí Dương Ngọc Long bày tỏ sự vui mừng trước đề nghị của Đại sứ Đoàn Xuân Hưng và cho rằng các nhà đầu tư Nhật Bản đang có nhiều cơ hội đầu tư vào Thái Nguyên, bởi tỉnh luôn có những cơ chế, chính sách hợp lý để thu hút các nhà đầu tư.