Phấn đấu 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được Hội giúp đỡ

15:34, 10/01/2014

Đó là 1 trong 8 chỉ tiêu được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013, bàn phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2014 được tổ chức sáng ngày 10-1. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh.

Năm 2013, Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh đã tổ chức phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra. Một trong các phong trào thi đua được các cấp Hội thực hiện hiệu quả là “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Nhờ vậy hoạt động của các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đã được các cấp Hội cụ thể hóa thành những hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Tiêu biểu là phong trào vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. 100% các cơ sở Hội đều tiến hành rà soát, lập danh sách hộ nghèo do phụ nữ làm chủ để có kế hoạch phân công cán bộ, hội viên giúp đỡ thoát nghèo. Trong năm, số tiền các hội viên giúp đỡ hội viên nghèo trong toàn tỉnh là 11,5 tỷ đồng (tăng 2,9 tỷ đồng so với năm 2012). Các cơ sở Hội còn khai thác có hiệu quả nguồn quỹ tiết kiệm tại chi hội, tổ phụ nữ. Đến nay, toàn tỉnh có 4.997 tổ, chi hội phụ nữ tham gia các loại hình tiết kiệm với số tiền tiết kiệm trong năm lên tới trên 31 tỷ đồng cho trên 15 nghìn lượt phụ nữ khó khăn vay phát triển kinh tế. Nhờ những hoạt động thiết thực, năm 2013 đã có 962 phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

 

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến làm rõ những nhận định, đánh giá trong báo cáo tổng kết và chỉ ra những hạn chế cần khắc phục như: Việc xây dựng một số mô hình còn mang tính thí điểm, chưa nhân ra diện rộng. Hoạt động Hội ở một số xã vùng cao chưa chất lượng, công tác vận động quần chúng còn lúng túng, vai trò nòng cốt của hội viên chưa phát huy được hiệu quả…

 

Năm 2014, Hội LHPN tỉnh đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu 100% cán bộ, hội viên, 80% phụ nữ được quán triệt nội dung phong trào thi đua; 90% cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện, trong đó 85% trở lên cán bộ, hội viên đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua. Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thực hiện tốt chương trình “Phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh”…

 

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2013 đã được Trung ương và Hội LHPN tỉnh khen thưởng.