Thái Nguyên triển khai Đề án tri thức trẻ tình nguyện

18:14, 22/01/2014

Sau thành công của đề án 600 tri thức trẻ về làm phó chủ tịch xã nghèo, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án "Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020", Tại Thái Nguyên đang tiến hành điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng tình hình bố trí, sử dụng đội ngũ công chức chuyên môn ở các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn có nhu cầu sử dụng đội viên tại các xã thuộc 4 huyện : Võ Nhai, Đại Từ, ĐỊnh Hóa, Phú Lương. Trong năm 2014, căn cứ vào nhu cầu sử dụng đội viên của từng địa phương, Bộ Nội vụ sẽ phân bổ 500 đội viên về các tỉnh trong toàn quốc.

Theo đó, tri thức trẻ được bố trí các chức danh theo nhu cầu sử dụng nhân lực của từng xã nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Những đội viên của đề án được tăng cường về các xã không nằm trong số lượng cán bộ, công chức cấp xã theo quy định.

 

Theo tiêu chí của đề án, 500 tri thức trẻ tình nguyện nằm trong độ tuổi thanh niên tuổi đời dưới 30, có quốc tịch Việt Nam, có trình độ đại học trở lên thuộc các chuyên ngành phù hợp với yêu cầu, tình nguyện đến làm việc tại vùng khó khăn có thể tham gia chương trình (ưu tiên người có hộ khẩu thường trú tại địa phương).

 

Thời gian công tác tại vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi tối thiểu là 5 năm. Nếu đội viên tự ý bỏ việc khi chưa đủ thời gian làm việc thì phải bồi thường cho Nhà nước kinh phí hỗ trợ ban đầu, kinh phí đào tạo, bồi dưỡng và các chi phí quản lý khác có liên quan.

 

Đội viên sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ đượccơ quan có thẩm quyền xét chuyển thành cán bộ, công chức cấp xã hoặc công chức từ cấp huyện trở lên dựa vào năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, đội viên còn được ưu tiên xét tuyển khi tuyển sinh vào hệ đào tạo sau đại học, được chính quyền địa phương ưu tiên sắp xếp, ổn định công việc, điều kiện về chỗ ở và các khoản hỗ trợ khác.