Triển khai nhiệm vụ năm 2014

08:27, 15/01/2014

Ngày 14-1, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Dự Hội nghị của Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Thủy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục THADS.

 

Năm 2013, toàn ngành THADS tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch công tác do Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS giao, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương. Cụ thể, các cơ quan THADS của tỉnh đã thụ lý, ra quyết định THA đúng thời hạn đối với 100% bản án, quyết định về dân sự có hiệu lực pháp luật. Tổng số việc đã thụ lý là 10.759 việc (tăng 8,4% so với năm 2012), đã thi hành xong 7.147/7.799 việc có điều kiện thi hành (đạt tỷ lệ 91,64%, vượt 3,64% so với chỉ tiêu). Tổng số tiền thụ lý là gần 207 tỷ đồng, đã thi hành trên 78,4/93,8 tỷ đồng số tiền có điều kiện thi hành (bằng 83,67%, vượt gần 7% so với chỉ tiêu)... Tuy nhiên, hiện số lượng án chưa có điều kiện thi hành tại các cơ quan THADS của tỉnh còn tương đối lớn, chủ yếu là loại án phí, án phạt trong các bản án hình sự các tội về ma túy; án phí trong các vụ án hình sự, dân sự phải thi hành khoản tiền lớn.

 

Một số chỉ tiêu mà Cục THADS tỉnh đề ra năm 2014 là: Ra quyết định đúng thời hạn đối với 100% bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật; thi hành xong đạt trên 92% về việc và trên 83% về tiền trên tổng số việc. Phấn đấu giảm từ 11% trở lên số việc chuyển sang năm 2015 so với số việc chuyển kỳ sau của năm trước...

 

Nhân dịp này, có 3 tập thể và cá nhân của ngành THADAS tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 4 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 5 tập thể và cá nhân được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen; nhiều cá nhân, tập thể được nhận Giấy khen của Cục trưởng Cục THADS tỉnh...

 

Tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh (GDQP-AN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng GDQP-AN tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Theo đánh giá của Hội nghị, công tác GDQP-AN năm 2013 của tỉnh đã được triển khai khá tích cực, có hiệu quả. Hội đồng GDQP-AN các cấp được kiện toàn, củng cố và làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để chỉ đạo triển khai các hoạt động. Công tác tuyên truyền tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh, triển khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và Trung ương. Việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng hoàn thành chỉ tiêu mà kế hoạch đã đề ra. Công tác GDQP-AN cho học sinh, sinh viên trong các nhà trường được thực hiện nghiêm túc theo quy định. Trong năm học 2012-2013, 54/54 trường tổ chức GDQP-AN cho học sinh, sinh viên với trên 64 nghìn em tham gia…

Năm 2014, Hội đồng GDQP-AN các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai sâu rộng các Nghị quyết, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác GDQP-AN, nhất là Chương trình hành động của Tỉnh ủy trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; tổ chức thực hiện có hiệu quả, vững chắc Luật GDQP-AN; tiếp tục kiện toàn Hội đồng GDQP-AN các cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh tới toàn thể nhân dân.

 

 

Theo báo cáo của Huyện ủy Phú Bình được trình bày tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, năm 2013, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ huyện đã có những chuyển biến tích cực. Sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Số lượng và chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát tăng lên rõ rệt. Nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát có trọng tâm, bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Cùng với đó, Ủy ban Kiểm tra từ huyện đến cơ sở đã chủ động tham mưu cho cấp ủy thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng; các ban xây dựng Đảng và các cơ quan cũng đã chủ động, tích cực phối hợp tiến hành kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình chính trị ở địa phương. Trong năm, toàn Đảng bộ có 46 trường hợp đảng viên phải thi hành kỷ luật Đảng. Trong đó, khai trừ 18; cách chức 1, khiển trách 12, cảnh cáo 15 trường hợp. Nội dung vi phạm của đảng viên chủ yếu là: Vi phạm nguyên tắc tổ chức của Đảng; vi phạm chính sách pháp luật của Nhà nước; vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống và thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; vi phạm những điều đảng viên không được làm…  

 

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hội nghị cũng đã thảo luận chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát năm 2014.

 

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tặng Giấy khen cho 6 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2013.

 

Đối với Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV), trong năm 2013, mặc dù thời tiết có nhiều thay đổi, dịch bệnh có điều kiện phát triển, nhưng Chi cục đã chỉ đạo các trạm BVTV thường xuyên bám sát đồng ruộng để theo dõi phát hiện sớm và dự báo chính xác tình hình phát sinh gây hại, nhờ đó đã có các biện pháp phòng trừ dịch hại bảo vệ sản xuất. Trong năm, Chi cục đã tổ chức 8 lớp tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật cho 500 người kinh doanh thuốc BVTV; tập huấn và cấp giấy chứng nhận cho 51 người đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV; tổ chức kiểm tra 152 tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc BVTV, qua đó phát hiện 49 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 11 triệu đồng. Về thực hiện các chương trình kinh tế kỹ thuật và dự án được triển kha,i thực hiện một cách hiệu quả như: Mô hình ba giảm, ba tăng; chương trình phòng trừ dịch hại; xây dựng mạng lưới BVTV…

 

Năm 2014, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ điều tra dự tính dự báo sâu bệnh hại các cây trồng chính, kiểm dịch thực vật nội địa, quản lý thuốc BVTV…, chi cục cũng sẽ đặc biệt chú trọng việc tăng cường chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đến nông dân.