Đánh giá kết quả thực hiện dự án tuyên truyền phổ biến kiến thức sở hữu trí tuệ

14:14, 28/02/2014

Sáng 28-2, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Dự án “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ trên Đài Truyền hình Thái Nguyên” 2 năm 2012-2013. Dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Khoa học & Công nghệ, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên và các đơn vị liên quan.

Theo đánh giá của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh thì hiện nay tình trạng xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) vẫn còn khá phổ biến. Ý thức được tầm quan trọng của việc giáo dục tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về SHTT, phát huy kết quả từ những năm trước, Liên hiệp Hội đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên triển khai dự án này.

 

Mục tiêu của dự án là nhằm hỗ trợ và phát triển tài sản SHTT gắn với tăng cường nhận thức của xã hội về SHTT, nâng cao vai trò quản lý Nhà nước, của các cơ quan chuyên môn về lĩnh vực này, nhằm giảm thiểu tình trạng vi phạm SHTT, hỗ trợ các doanh nghiệp hạn chế được những thiệt hại do các hành vi vi phạm quyền SHTT. Nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng về lĩnh vực SHTT để chấp hành và tôn trọng quyền và nghĩa vụ theo pháp luật về SHTT. Trong 2 năm qua đã thực hiện được 24 chuyên mục và 04 chương trình tọa đàm, được phát sóng trên kênh TN2 của Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên vào khung giờ từ 19h30' đến 21h30' tối thứ 7 tuần thứ 3 của tháng. Kết cấu của chương trình gồm 4 phần: điểm tin, phóng sự (tọa đàm), mục ý kiến của các chuyên gia và mục SHTT với khán giả truyền hình.

 

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu khẳng định: Chương trình được triển khai theo hướng nâng cao nhận thức thực thi pháp luật về SHTT, để các doanh nghiệp trong việc xây dựng, đăng ký, bảo hộ tài sản trí tuệ đáp ứng lợi ích trước mắt và lâu dàu trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đồng thời người tiêu dùng cũng nâng cao hiểu biết, lựa chọn những sản phẩm đảm bảo chất lượng trong tiêu dùng. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về SHTT trong thời gian tới cần tăng cường phản ánh các sự kiện về SHTT tại các địa phương, trong nước và trên thế giới. Vì chương trình phát sóng trên đài địa phương nên phải phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền về SHTT để chương trình đa dạng, phong phú, hấp dẫn khán giả xem truyền hình.