Doanh nghiệp, doanh nhân góp phần phát triển kinh tế - xã hội

09:42, 25/02/2014

Lễ tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu lần thứ VI năm 2013 do UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tối nay (25/2) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân; khẳng định uy tín, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, thương hiệu trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, xóa đói, giảm nghèo, góp phần quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng và ổn định kinh tế của tỉnh. Năm 2014 và những năm tiếp theo, các doanh nghiệp, doanh nhân cần tiếp tục phát huy thuận lợi, khắc phục những khó khăn để có nhiều đóng góp hơn nữa cho địa phương và xã hội.

Năm 2013, nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, khả năng hấp thụ và tiếp cận các nguồn vốn của doanh nghiệp thấp, sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp phục hồi chậm, chỉ số hàng tồn kho ngành công nghiệp chế biến còn cao, thu ngân sách đạt thấp. Với những khó khăn chung của cả nước, nền kinh tế của tỉnh cũng bị tác động, đặc biệt là các ngành công nghiệp luyện kim, sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp khai thác, chế biến. Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực của các doanh nghiệp, doanh nhân và sự chung tay của người lao động, đặc biệt là dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh và sự phối hợp của các cấp, ngành trong công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong SXKD của các doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Đặc biệt năm 2013, Thái Nguyên cũng là địa phương đứng đầu cả nước về thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), thu ngân sách vượt chỉ tiêu kế hoạch, nhiều công trình, dự án lớn được khởi công và đưa vào hoạt động phát huy hiệu quả như: Dự án Samsung Thái Nguyên; Dự án khai thác mỏ đa kim Núi Pháo chính thức vận hành; thông xe kỹ thuật đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; Dự án xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy; Dự án Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc Năm… Trong thành tích chung đó có sự đóng góp hiệu quả của các doanh nghiệp, doanh nhân. Việc phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách đối với Nhà nước của các doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy sự triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương...

 

Năm 2014 là năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015), là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra. Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới chậm phục hồi, kinh tế trong nước tăng trưởng thấp, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chủ yếu trong năm nay, tôi đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:

 

Thứ nhất, phát huy những lợi thế đã đạt được trong năm 2013, các doanh nghiệp, doanh nhân cần bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tiếp tục sáng tạo, đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD của doanh nghiệp trong năm nay, góp phần hoàn thành những chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.

 

Thứ hai, các doanh nghiệp, doanh nhân cần tích cực đầu tư mở rộng thị trường xuất khẩu, tập trung giải quyết việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động; tham gia hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội; tích cực cùng với các cấp, ngành tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người lao động ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

 

Thứ ba, các tổ chức chính trị - xã hội tham mưu cho cấp ủy, tích cực tuyên truyền để doanh nghiệp, người lao động thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là tuyên truyền, thực hiện Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Lao động năm 2012; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách đối với Nhà nước, đồng thời tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

 

Thứ tư, các doanh nghiệp cần làm tốt công tác dự đoán, dự báo tình hình; chủ động nguồn nguyên liệu trong nước và quan tâm sử dụng lao động là người địa phương, hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp và từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước cũng như khu vực và thế giới.

 

Thứ năm, Liên đoàn Lao động tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cần có kế hoạch để phát triển đoàn viên, hội viên, thành lập tổ chức đoàn thể cơ sở ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tiếp tục tham mưu cho cấp ủy và các chủ doanh nghiệp thành lập tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo đề án của Tỉnh ủy.

 

Thứ sáu, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo lập môi trường chính sách thuận lợi cho sự đầu tư phát triển của các doanh nghiệp.

 

Năm 2014 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức, các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, tập trung giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; tham gia có hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội của địa phương… Tin tưởng rằng với truyền thống của một tỉnh Anh hùng, có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là một tỉnh có vị trí trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng trung du miền núi phía Bắc, các doanh nghiệp, doanh nhân ở tỉnh Thái Nguyên sẽ có những đóng góp tích cực, góp phần quan trọng xây dựng tỉnh nhà trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào trước năm 2020.