Hai công trình được đưa ra xem xét, lựa chọn để mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

16:29, 28/02/2014

Sáng 28-2, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn và thống nhất lựa chọn công trình mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặt, đổi tên đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh; các thành viên Hội đồng tư vấn; lãnh đạo các huyện, thành, thị trong tỉnh và đại diện thân nhân gia đình Đại tướng.

Theo Tờ trình của UBND T.P Thái Nguyên và ý kiến tham mưu của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc lựa chọn tuyến đường, công trình mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên địa bàn thành phố thì có hai phương án được đưa ra xem xét, gồm: Phương án 1, đổi tên Quảng trường 20-8 thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp; phương án 2, đặt tên Tuyến đường quy hoạch thuộc phường Hoàng Văn Thụ (hay còn gọi là đường Bắc Sơn) thành đường Võ Nguyên Giáp.

 

Tại cuộc họp đã có rất nhiều ý kiến khác nhau, đề xuất các tuyến đường, công trình khác nhau trên địa bàn thành phố, song tựu trung lại các ý kiến vẫn chủ yếu xoay quanh 2 phương án đã được đề xuất là Quảng trường 20-8 và Tuyến đường quy hoạch thuộc phường Hoàng Văn Thụ. Theo các ý kiến phân tích thì Quảng trường 20-8 gắn liền với sự kiện ngày 20-8-1945, đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy một mũi quân từ chùa Đán tiến vào giải phóng thị xã Thái Nguyên và buổi chiều cùng ngày, tại đây, Ủy ban Nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh Thái Nguyên đã được thành lập. Quảng trường hiện nằm ở vị trí trung tâm thành phố, được chọn là nơi tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh cũng như đăng cai các hoạt động của Trung ương hay khu vực. Hiện thành phố đã quy hoạch để mở rộng Quảng trường với quy mô lớn.

 

Đối với Tuyến đường quy hoạch thuộc phường Hoàng Văn Thụ (điểm đầu là đường Bắc Kạn, đoạn nối với cầu Gia Bảy, chạy ra đường Lương Ngọc Quyến và nối với Trung tâm hành chính phía Tây của tỉnh đã được quy hoạch), giai đoạn 1, nhà đầu tư đang thi công điểm đầu thuộc phường Hoàng Văn Thụ, dài 1,2km, mặt cắt ngang rộng 27m, mặt đường rộng 15m, kết cấu bê tông nhựa, hiện đã hoàn thành được khoảng trên 70% khối lượng. Đây là tuyến đường mới mở, rộng rãi, đẹp mắt, lại chưa có tên gọi nên việc đặt tên không ảnh hưởng đến các giao dịch dân sự của nhân dân…

 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã ghi nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu, đồng thời thống nhất sẽ trình hai phương án nói trên để Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét và đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân trước khi chính thức lựa chọn một trong hai phương án đó để trình tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khoá XII (sẽ được tổ chức từ ngày 21 đến 23-4-2014).