Hội nghị trực tuyến về ATGT

15:51, 25/02/2014

Ngày 25-2, Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toán quốc về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị. Tại đầu cầu tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Dương Ngọc Long, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự cùng đại diện Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Uỷ ban MTTQ tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh (ảnh).

Theo báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong 2 tháng đầu năm, số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT giảm so với cùng kỳ. Đặc biệt là trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ cả 3 tiêu chí đều giảm và không có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách. Tuy nhiên, số vụ, số người chết, người bị thương do TNGT vẫn còn ở mức cao, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn nông thôn. Một số vi phạm TTATGT còn phổ biến như: Người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, người uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện, xe khách chở quá số người quy định, vi phạm tốc độ quy định. Tình trạng tăng giá vé ô tô quá mức quy định, nhồi nhét khách trong dịp Tết còn diễn ra.

 

Đối với tỉnh Thái Nguyên, ngay từ đầu năm đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường đảm bảo ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Giáp Ngọ. Tăng cường tuần tra kiểm soát các tuyến Quốc lộ 3, 1B, 37 và các tuyến đường tỉnh. Kết quả, 2 tháng đầu năm đã xảy ra 45 vụ tai nạn giao thông, làm 25 người chết và 37 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 17 vụ, giảm 2 người chết và 22 người bị thương. Hiện nay, tỉnh ta đang tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm các quy định trong vận chuyển hành khách và hàng hoá bằng ô tô.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương các tỉnh đã làm tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT đó là 17 địa phương giảm trên 50% số người chết do TNGT trong đợt Tết Giáp Ngọ: Gia Lai, Sơn La, Hoà Bình, Điện Biên, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Phòng, Bắc Giang, Bình Dương, Phú Yên, đặc biệt có 4 địa phương không có vụ TNGT gây chết người nào trong dịp Tết là: Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Lai Châu. Bên cạnh đó, đồng chí cũng có ý kiến với những địa phương có số người chết do TNGT cao. Đặc biệt là đối với vụ sập cầu treo tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu) xảy ra hôm 24-2 làm 8 người chết và gần 40 người bị thương. Đồng chí yêu cầu tỉnh Lai Châu cần điều tra rõ nguyên nhân để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cùng với đó, tập trung khắc phục hậu quả vụ tai nạn và kiểm tra toàn bộ các cầu treo trên địa bàn tỉnh, từ đó tuyên truyền, khuyến cáo người dân cẩn trọng khi tham gia giao thông trên các cây cầu. Về phía Trung ương cũng sẽ tích cực hỗ trợ việc chôn cất các nạn nhân và khắc phục hậu quả trong vụ sập cầu. Đến nay, Trung ương đã điều 2 trực thăng chở các y, bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức lên cấp cứu nạn nhân. Qua vụ tai nạn nghiêm trọng này, các tỉnh khác cũng cần rút kinh nghiệm, tăng cường công tác kiểm tra đối với các cây cầu trên địa bàn tỉnh mình để tránh những đáng tiếc.