Ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép

14:36, 25/02/2014

Trên địa bàn huyện Đồng Hỷ hiện có 51 đơn vị tham gia khai thác, kinh doanh, chế biến khoáng sản được cấp phép, với tổng số 77 mỏ, điểm mỏ đã được cấp và đang làm thủ tục đề nghị cấp phép khai thác.

Nhìn chung trong năm 2013, việc khai thác, thu gom, tàng trữ, mua bán, vận chuyển khoáng sản đã được huyện quản lý chặt chẽ thông qua thực hiện những giải pháp quyết liệt. Trong đó có việc tăng cường kiểm tra, truy quét dẹp bỏ các điểm khai thác trái phép và ngăn chặn hoạt động vận chuyển khoáng sản trái phép. Trong năm đã có 27 vụ vi phạm liên quan đến khoáng sản bị phát hiện, xử lý; cơ quan chức năng đã tịch thu 0,99 tấn quặng sắt, 0,548 tấn Antimon và trên 98 tấn đất lẫn quặng sắt, xử phạt hành chính 271,3 triệu đồng… Tuy nhiên, hiện tượng khai thác, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép vẫn diễn ra tại một số nơi, do nhiều nguyên nhân cũng như tính chất phức tạp, nhất là ở vùng giáp ranh. Đặc biệt, giai đoạn ngay trước và sau Tết Giáp Ngọ, hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép có dấu hiệu phức tạp trở lại, nhưng cơ bản đã được ngăn chặn kịp thời. 

 

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn trong năm 2014, huyện Đồng Hỷ tăng cường kiểm tra, tập trung ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép; quan tâm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; quản lý chặt chẽ  tránh để các đối tượng lợi dụng khai thác khoáng sản…