Rộn ràng Lễ hội Núi Văn, Núi Võ

11:34, 05/02/2014

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân, ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân Đại Từ nô nức về dự Lễ hội Núi Văn - Núi Võ được tổ chức ngay dưới chân dãy Tam Đảo, thuộc hai xã Văn Yên và Ký Phú. Lễ hội thường mở vào ngày mùng 4 tết Nguyên đán hàng năm để tưởng nhớ Thượng tướng quân Lưu Nhân Chú - người con ưu tú của mảnh đất địa linh nhân kiệt Đại Từ.

Theo lời kể của các cụ cao niên ở địa phương, Thượng tướng quân Lưu Nhân Chú sinh trưởng trong một gia đình bốn đời thế tôn làm quan nhiều trấn ở vùng Thái Nguyên. Từ nhỏ Lưu Nhân Chú đã sớm được giác ngộ truyền thống yêu nước và ý chí diệt giặc ngoại xâm. Năm 1409, khi đất nước bị giặc Minh xâm chiếm, Lưu Nhân Chú đã tìm đường theo Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa. Lưu Nhân Chú đã nhanh chóng trở thành một trong những vị tướng trụ cột của nghĩa quân Lam Sơn. Đặc biệt, tại trận đánh ải Chi Lăng, ông đã cùng các tướng lĩnh tiêu diệt tướng giặc Liễu Thăng và 10 vạn quân địch. Cả cuộc đời của ông chủ yếu gắn liền với quê hương, với sự nghiệp giải phóng, bảo vệ và xây dựng đất nước. Sau khi ông mất, để tưởng nhớ công ơn của ông, nhân dân địa phương lập đền thờ ông ngay dưới chân Núi Văn - Núi Võ và hàng năm tổ chức lễ hội tại nơi đây.

 

Đến với Lễ hội năm nay, người dân và du khách được chứng kiến không khí uy nghiêm của phần dâng lễ, dâng hương và rước kiệu của dòng họ Lưu - hậu duệ của dòng họ Tướng quân Lưu Nhân Chú. Ông Lưu Sỹ Long, đại diện dòng họ Lưu xã Văn Yên hồ hởi: Năm nào mâm lễ của dòng họ chúng tôi cũng đầy đủ xôi, gà, rượu, nước, hương, hoa quả. Năm nay, được sự quan tâm của chính quyền địa phương còn có thêm lợn quay, ngựa giấy, bát hương đã làm cho khí thế buổi lễ thêm long trọng. Dòng họ Lưu ở xã Văn Yên hiện có hơn 200 hộ, phát huy truyền thống kiên trung của Tướng quân Lưu Nhân Chú, chúng tôi luôn răn dạy con cháu nỗ lực học tập, phấn đấu vươn lên để xứng đáng với thế hệ trước.

 

Khác với phần Lễ, tại phần Hội, người dân đều hứng khởi với màn trống hội mang khí thế hào hùng được các cháu học sinh trường THPT Lưu Nhân Chú thể hiện. Rồi những màn hát, múa tái hiện tiếng vọng ngàn đời trong lịch sử dựng nước, giữa nước của cha ông ta. Các trò chơi chọi gà, thi đấu bóng chuyền cũng được tổ chức tại Lễ hội.

 

Nghi lễ dâng hương, rước kiệu và Đền thờ  Lưu Nhân Chú.

 

Chăm chú nhìn các nghi lễ vào đền thờ, cháu Nguyễn Ngọc Minh, học sinh trường THCS Văn Yên chia sẻ: Cháu thấy năm nay lễ hội được tổ chức quy mô, khoa học hơn trước. Qua lễ hội cháu càng tự hào về quê hương mình và tự nhủ sẽ phấn đấu học tập tốt để sau này về xây dựng quê hương. Bà Trần Thị Mai, ở Đông Anh, Hà Nội vui vẻ cho biết: Quê tôi ở xã Lục Ba, năm nào tôi cũng về quê ăn tết và đi lễ hội Núi Văn - Núi Võ. Điều ấn tượng với tôi nhất là tại Lễ hội năm nay, ý thức của người dân đã được nâng cao, nghiêm túc chấp hành các quy định của Ban tổ chức về an toàn giao thông, an ninh trật tự, hầu như không có nạn móc túi, ăn xin, người dân không hái hoa, bẻ cành và vào lễ không đốt hương, tiền vàng vô tội vạ như mọi năm... 

 

Rời không khí nhộn nhịp của Lễ hội, hòa vào dòng người, chúng tôi tiếp tục đi tham quan các di tích liên quan đến vị anh hùng dân tộc Lưu Nhân Chú như: Núi Võ (núi đá, trông tựa mũ trụ của quan võ); núi Văn (núi đá, trông tựa mũ cánh chuồn của quan văn); núi Quần Ngựa, núi Xem, núi Cắm Cờ, cánh đồng Tràng Dương, suối Duyên… Đối diện với núi Võ là đồi Quần Ngựa với những hầm hào luyện tập đánh trận của tướng Lưu Nhân Chú khi xưa, nhờ có rừng thông che chở nên ngọn núi vẫn còn nguyên vẹn. Bên cạnh đồi Quần Ngựa là hồ Tắm Ngựa, tương truyền khi xưa, mỗi khi tập trận xong nghĩa quân của Lưu Nhân Chú thường cho ngựa xuống uống nước và tắm mát ở hồ nước này nên người dân đặt tên là hồ Tắm Ngựa...

 

Thắp nén tâm nhang trước người anh hùng của dân tộc, cầu mong một năm quốc thái dân an, niềm hạnh phúc đến với mọi nhà, mọi người… Đồng chí Vũ Quyết Tiến, Chủ tịch UBND xã Văn Yên cho biết: Việc tổ chức lễ hội Núi Văn - Núi Võ vào ngày mùng 4 tháng giêng hàng năm ngoài ý nghĩa thể hiện lòng thành kính đối với công lao to lớn của Tướng quân Lưu Nhân Chú, chúng tôi mong muốn qua đó giữ gìn các giá trị lịch sử để giáo dục truyền thống hào hùng của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.