Sẵn sàng cho Lễ tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu

09:22, 21/02/2014

Như tin chúng tôi đã đưa, tối 25-2 này, tỉnh ta sẽ tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu (DNXS, DNTB) lần thứ VI năm 2013. Đây là năm thứ 6 tỉnh tổ chức Lễ tôn vinh nhằm ghi nhận, biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trước thềm sự kiện quan trọng này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Dương Xuân Hùng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - cơ quan thường trực Hội đồng xét, tôn vinh DNXS, DNTB của tỉnh - về công tác chuẩn bị cho Lễ tôn vinh.

P.V: Trước hết, xin đồng chí cho biết việc chuẩn bị cho Lễ tôn vinh lần này đã được thực hiện như thế nào?

 

Đ/c Dương Xuân Hùng: Thực hiện Quyết định số 17/2012/QĐ-UBND ngày 13-7-2012 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế xét, tôn vinh danh hiệu DNXS, DNTB tỉnh Thái Nguyên, với vai trò là cơ quan thường trực, ngay từ đầu năm 2014, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐ-KT) tỉnh có văn bản hướng dẫn các DN trên địa bàn đăng ký xét chọn DNXS, DNTB năm 2013, hướng dẫn cụ thể đến các DN, đôn đốc các đơn vị về thời gian đăng ký, thời gian nộp hồ sơ đề nghị xét chọn.

 

Như chúng ta đã biết, năm 2013 là năm nhiều khó khăn, thách thức đối với các DN nói chung. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành thường xuyên động viên các DN cố gắng phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, số lượng các đơn vị đăng ký tham gia xét chọn DNXS, DNTB đã giảm nhiều so với những năm trước đây (tính đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ chỉ có trên 30 đơn vị đăng ký).

 

Để tạo điều kiện và động viên các DN nộp hồ sơ đề nghị xét chọn DNXS, DNTB năm 2013, LĐLĐ tỉnh đã thống nhất với Ban TĐ-KT tỉnh và các ngành kéo dài thêm thời gian nộp hồ sơ đề nghị xét chọn (đến trước ngày xin ý kiến các ngành thành viên). Kết quả, có 53 DN nộp hồ sơ đề nghị xét. Ngay sau khi các đơn vị nộp hồ sơ đề nghị xét chọn DNXS, DNTB năm 2013, LĐLĐ tỉnh đã cùng với Ban TĐ-KT tỉnh tổng hợp, thẩm định hồ sơ, chấm điểm các DN, đồng thời gửi văn bản đề nghị các ngành thành viên cho ý kiến về các lĩnh vực ngành quản lý đối với danh sách đề nghị xét chọn DNXS, DNTB năm 2013. Sau khi có ý kiến bằng văn bản của các ngành, LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị xét chọn các đơn vị DNXS, DNTB năm 2013 để trình Hội đồng TĐ-KT tỉnh quyết định.

 

Trong những ngày này, LĐLĐ tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các ngành khẩn trương chuẩn bị các nội dung công việc tiếp theo để tổ chức Lễ tôn vinh DNXS, DNTB lần thứ VI thành công tốt đẹp.

 

P.V: Việc bình xét danh hiệu đối với các DN lần này có điểm gì mới so với những năm trước, thưa đồng chí?

 

Đ/c Dương Xuân Hùng: Việc bình xét danh hiệu DNXS, DNTB tỉnh Thái Nguyên năm 2013 được thực hiện theo Quyết định số 17/2012/QĐ-UBND nói trên. Trong quá trình tổng hợp, thẩm định, xét chọn, chúng tôi căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh để lập hồ sơ, chấm điểm đối với DN dựa trên 21 tiêu chí cụ thể (như thực hiện nghĩa vụ ngân sách, bảo hiểm xã hội, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, công tác xã hội từ thiện…) để đề nghị xét chọn. Ngày 12-2-2014, Hội đồng TĐ-KT tỉnh đã họp xét, bỏ phiếu lựa chọn 20 DNXS đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen và 10 DNTB đề nghị UBND tỉnh tặng Cúp vàng. Có thể nói công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức việc thực hiện xét chọn, tôn vinh các DNXS, DNTB lần này được thực hiện nghiêm túc, bài bản, theo đúng quy trình, các DN đều được bình đẳng.

 

P.V: Đến thời điểm này, việc chuẩn bị cho Lễ tôn vinh DNXS, DNTB lần thứ VI năm 2013 của tỉnh đã được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?


Đ/c Dương Xuân Hùng: Đến nay, việc chuẩn bị cho Lễ tôn vinh DNXS, DNTB lần thứ VI năm 2013 của tỉnh đã cơ bản hoàn tất. UBND tỉnh đã chỉ đạo công việc cụ thể đối với các ngành, như: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm chuẩn bị địa điểm tổ chức, các tiết mục văn nghệ tại Lễ tôn vinh, treo pa-nô, áp-phích, băng-zôn, khẩu hiệu; Sở Nội vụ chuẩn bị Cúp vàng, Bằng khen, Giấy chứng nhận và kinh phí khen thưởng; Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự… Nhìn chung những đơn vị chức năng đã và đang có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt các nội dung chương trình của sự kiện quan trọng này. Riêng về phía cơ quan thường trực, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng xong chương trình, kế hoạch, dự toán kinh phí và công tác khen thưởng, phục vụ khen thưởng… Có thể khẳng định, tất cả đã sẵn sàng cho Lễ tôn vinh được diễn ra trang trọng, ý nghĩa vào 20 giờ ngày 25-2 này.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!