Triển khai nhiệm trọng tâm năm 2014

14:15, 28/02/2014

Ngày 28-2, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trong tâm năm 2014.

Bốn nhiệm vụ quan trọng được Ủy ban MTTQ tỉnh xác định cần tập trung thực hiện đó là hoàn thành Đại hội các cấp, tiến tới Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014-2019 (dự kiến tổ chức vào tháng 6 năm 2014); Đẩy mạnh tuyên truyền Hiến pháp nước Cọng hòa XHCN Việt Nam năm 2013, tuyên truyền về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội”, “Quy định về việc MTTQ, các đoàn thể xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; Rà soát thực hiện chế độ chính sách đối với người có công và nhiệm vụ xây dựng mô hình điểm Công tác Mặt trận từ khu dân cư, MTTQ các cấp.

 

Theo báo cáo của các địa phương, đến nay đã có 180/181 xã phường, thị trấn đã tiến hành xong Đại hội, 100% các huyện, thanh phố, thị xã đã hoàn thành dự thảo báo cáo chính trị và đề án nhân sự. Dự kiến trong quý II này, các huyện, thành phố và thị xã sẽ tiến hành Đại hội MTTQ và cử Đoàn đại biểu dự Đại hội MTTQ tỉnh.

 

* Cùng ngày, Hội Nạn nhân Chất độc da cam (CĐDC) tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2014.

 

Năm 2014, Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ: Kiện toàn tổ chức hội các cấp; Phấn đấu có 100% cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh; các cấp hội xây dựng đầy đủ các quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra, quy chế xây dựng, quản lý và sử dụng quỹ và Quy chế Thi đua Khen thưởng; Phấn đấu có 100% cán bộ hội từ cấp cơ sở hội trở lên được tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ; Nắm chắc số lượng hội viên và hoàn cảnh của gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Xây dựng hoàn chỉnh Đề án thành lập Trung tâm Phục hồi chức năng, dạy nghề cho nạn nhân CĐDC, đồng thời tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, cá nhân, các nhà hảo tâm hiểu rõ hơn về thảm họa da cam, qua đó huy động toàn xã hội tích cực ủng hộ việc xây dựng được nguồn lực cơ bản, lâu dài trong việc chăm sóc nạn nhân CĐDC; Phấn đấu huy động đóng góp quỹ đạt hơn 2 tỷ đồng/năm, trong đó cấp tỉnh đạt 70 triệu đồng, cấp huyện đạt 70 triệu đồng và cấp xã đạt 10 triệu đồng.

 


Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì Nạn nhân CĐDC tỉnh Thái Nguyên” năm 2013.

 

*Cùng ngày, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) trên địa bàn tỉnh năm 2014.

 

Theo báo cáo, trong năm 2013, việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình Quốc gia về BĐG trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đảm bảo kế hoạch đề ra. Kết thúc năm 2013, đã có 15/22 chỉ tiêu đạt yêu cầu, tập trung ở các lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, giáo dục và đào tạo. Các đơn vị trên địa bàn đã tổ chức được hơn 200 buổi tuyên truyền cho gần 20 nghìn lượt người về Luật BĐG và các văn bản liên quan. Ở các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, đã có 34/46 đơn vị có lãnh đạo chủ chốt là nữ (chiếm 73,9%), tăng 7 đơn vị so với năm 2011; tại UBND các huyện, thành phố, thị xã tỷ lệ này là 6/9 địa phương và ở cấp xã, phường, thị trấn là 38/181...

 

Trên cơ sở những việc đã làm được, Ban VSTBPN của tỉnh đặt mục tiêu trong năm 2014 sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc phối hợp tuyên tuyền, phổ biến pháp luật về BĐG. Đồng thời, tập trung tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về BĐG, thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát tình hình triển khai pháp luật về BĐG và VSTBPN trên địa bàn.

 

Nhân dịp này, 20 tập thể và 30 cá nhân đã được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác BĐG và hoạt động VSTBPN của tỉnh năm 2013.