Cục An toàn thực phẩm làm việc với Sở Y tế về công tác phòng chống ngộ độc do nấm độc

18:46, 14/03/2014

Ngày 14-3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh về công tác phòng, chống ngộ độc do nấm độc trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo về hai vụ ngộ độc mới xảy ra trên địa bàn huyện Võ Nhai và những hoạt động phòng, chống ngộ độc do nấm độc trên địa bàn. Theo đó, ngành Y tế đã phối hợp với huyện Võ Nhai xác minh nguyên nhân gây ngộ độc và kết luận 10 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn phải nấm độc trắng. Qua đó, ngành Y tế khuyến cáo tất cả các trường hợp ngộ độc phải được xử lý tại các cơ sở y tế. Các trường hợp cùng ăn nhưng chưa có triệu chứng ngộ độc cũng phải được điều trị tại cơ sở y tế. Ngành cũng đề nghị huy động hệ thống chính trị của huyện vào cuộc một cách quyết liệt, tận dụng mọi nguồn lực nhằm tuyên truyền người dân không sử dụng nấm không rõ nguồn gốc làm thức ăn.

 

Đại diện Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo và triển khai quyết liệt, đồng bộ một số biện pháp như: tham mưu, đề xuất và triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng chống ngộ độc do nấm độc tới tận hộ gia đình dưới nhiều hình thức; chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường hoạt động giám sát ca bệnh, nguy cơ ngộ độc thực phẩm do nấm độc để phát hiện sớm và triển khai kịp thời các biện pháp dự phòng ngộ độc thực phẩm trong cộng đồng; chuẩn bị sẵn sàng phương án, lực lượng, phương tiện, vật tư, thuốc, hóa chất để kịp thời cấp cứu, điều trị bệnh nhân và khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc do ăn nấm độc xảy ra.