Đánh giá tiến độ thực hiện các chương trình giáo dục

13:20, 11/03/2014

Sáng 11-3, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị nhằm đánh giá tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, công tác phổ cập mẫu giáo 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Dự Hội nghị có đồng chí Triệu Minh Thái, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh, các sở, ngành liên quan, các huyện, thành, thị và 9 phòng Giáo dục. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở GD&ĐT, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII với mục tiêu đề ra phấn đấu đến năm 2015 Thái Nguyên có 70% số trường chuẩn Quốc gia; phấn đấu hoàn thành công tác phổ cập mẫu giáo 5 tuổi vào tháng 6-2014 và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 vào năm 2015, ngành Giáo dục đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh bằng các đề án, kế hoạch để tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực thực hiện.

 

Đến thời điểm này, theo đánh giá của ngành Giáo dục về cơ bản các chỉ tiêu mà tỉnh đề ra sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Đến nay, toàn tỉnh đã có 445/654 trường đạt chuẩn Quốc gia, bằng 68,04% (tăng 35 trường so với cùng kỳ năm trước). Tổng kinh phí đầu tư xây dựng trường chuẩn lên tới trên 552 tỷ đồng. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 được các nhà trường, địa phương tập trung chỉ đạo và đạt kết quả khá tốt. Đến tháng 5-2013, toàn tỉnh đã công nhận được 164/181 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập mẫu giáo 5 tuổi. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, đến thời điểm này có 139 xã, phường, thị trấn, bằng 79,01%

 

Tại Hội nghị, lãnh đạo các huyện, các phòng giáo dục đề nghị tỉnh tiếp tục tham mưu cho Chính phủ thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường. Hỗ trợ kinh phí xây dựng trường chuẩn quốc gia đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS theo đúng quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 11-3-2011 của UBND tỉnh. Sớm kiến nghị với Bộ GD&ĐT giao định mức biên chế để tuyển giáo viên nuôi dưỡng vào biên chế, hiện nay các nhà trường thuê khoán các cô nấu ăn sẽ không đảm bảo an toàn cho trẻ. Các huyện cần nghiên cứu mở rộng quy mô tăng cường xây dựng trường mầm non ở những nơi đông dân cư để tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh gửi con. Hiện nay do thiếu cơ sở vật chất nhiều trường quá tải về số học sinh trên lớp.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực mà ngành giáo dục và các địa phương đã đạt được trong thời gian qua. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đồng chí đề nghị, trong thời gian tới ngành Giáo dục tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất ở cả 3 cấp học từ mầm non đến THPT. Tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài chính rà soát lại các nguồn lực để thực hiện đầu tư các dự án, đảm bảo theo các quyết định của UBND và HĐND tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương cần tập trung xây dựng các phòng học còn thiếu, phấn đấu đến tháng 6-2014, Thái Nguyên sẽ hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.