Đề xuất sáp nhập thêm 5 đơn vị hành chính cấp xã về T.P Thái Nguyên

16:20, 28/03/2014

Ngày 28-3, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị báo cáo về Nhiệm vụ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung T.P Thái Nguyên đến năm 2035. Lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương liên quan và đại diện đơn vị tư vấn quy hoạch đã đến dự.

Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung T.P Thái Nguyên đến năm 2035 do liên danh tư vấn gồm: Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (Bộ Xây dựng) và Công ty tư vấn Arep Ville (Pháp) lập. Trong đó đề xuất: Sẽ sáp nhập 5 đơn vị hành chính cấp xã giáp sông Cầu gồm: Xã Sơn Cẩm (Phú Lương), thị trấn Chùa Hang, xã Linh Sơn, xã Huống Thượng (Đồng hỷ) và xã Đồng Liên (Phú Bình) vào T.P Thái Nguyên; chuyển xã Lương Sơn thuộc T.P Thái Nguyên sáp nhập vào T.X Sông Công; cắt 3 xã phía Tây của T.P Thái Nguyên là  Phúc Xuân, Phúc Trìu và Tân Cương để quy hoạch, xây dựng thành T.X Núi Cốc.

 

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày các căn cứ pháp lý cũng như sự cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch chung thành phố, đã có nhiều ý kiến tham gia thảo luận tại Hội nghị. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch chung T.P Thái Nguyên là cần thiết, song việc điều chỉnh cũng cần xem xét sao cho phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, quy hoạch các ngành và quy hoạch các địa phương chịu tác động. Một số ý kiến đã không đồng tình với việc sẽ sáp nhập tới 3 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Đồng Hỷ về thành phố vì huyện này mới tách 2 xã là Cao Ngạn và Đồng Bẩm về thành phố chưa lâu; chỉ nên sáp nhập một phần của xã Sơn Cẩm (Phú Lương) về thành phố vì đây là xã đầu tầu phát triển kinh tế của huyện...

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần một lần nữa khẳng định sự cần thiết, tầm quan trọng của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung T.P Thái Nguyên. Việc điều chỉnh không chỉ tạo động lực phát triển cho thành phố mà cho toàn tỉnh. Với một số ý kiến còn chưa thống nhất, đồng chí yêu cầu phía chủ đầu tư, đơn vị tư vấn cần quan tâm tiếp thu và có thể xây dựng thêm các phương án để tỉnh có sự so sánh, lựa chọn. Trong quy hoạch điều chỉnh thành phố cần xem xét đến những quy hoạch trong tương lai của các địa phương chịu ảnh hưởng...

 

Được biết, Nhiệm vụ đồ án quy hoạch trên sau khi bổ sung hoàn chỉnh sẽ được UBND tỉnh thông qua và trình Bộ Xây dựng thẩm định, Chính phủ phê duyệt.