Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia địa điểm Bác Hồ về thăm

22:11, 02/03/2014

Tối 2-3-2014, tại Khu di tích lịch sử 27-7, huyện Đại Từ và xã Hùng Sơn đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia địa điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm nhân dân xã Hùng Sơn (năm 1954 và năm 1958) theo Quyết định số 3834/QĐ-BVHTTDL ngày 31-10-2013 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (ảnh).

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

Đến dự có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị trong tỉnh cùng đông đảo nhân dân địa phương.

 

Tại buổi Lễ, các đại biểu cùng bà con nhân dân đã ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của xã Hùng Sơn: Là địa phương nằm ở trung tâm huyện, nhân dân các dân tộc xã Hùng Sơn vốn có truyền thống yêu nước, cần cù trong lao động sản xuất. Cuối năm 1954, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, phong trào thi đua “Phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm cứu đói” đã đưa người nông dân bao đời sống dưới ách thống trị của chế độ thực dân, phong kiến đi vào con đường làm ăn theo phương thức sản xuất mới: Làm ăn tập thể. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Hùng Sơn đã cùng với nhân dân toàn huyện hưởng ứng tích cực và trở thành đơn vị xã dẫn đầu trong xây dựng mô hình tổ đổi công. Tại xã Hùng Sơn, Tổ đổi công xóm Cầu Thành đã hình thành, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp và trở thành mô hình điểm được nhân rộng trong cả nước. Ngày 14-9-1954, nhân dân trong xã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Trên cánh đồng xóm Đồng Cả, xã Hùng Sơn, Bác đã gặp gỡ và động viên bà con nhân dân sản xuất. Từ một số tổ đổi công hoạt động tốt, khoảng giữa năm 1955, huyện Đại Từ đã xây dựng HTX thí điểm như HTX Cầu Thành ở Hùng Sơn. Nhận được báo cáo về tình hình sản xuất đạt kết quả cao của Tổ đổi công và HTX ở đây, ngày 2-3-1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng đoàn cán bộ đã về thăm nhân dân xã Hùng Sơn lần thứ 2.

 

Kể từ ngày Bác Hồ về thăm nhân dân xã Hùng Sơn lần thứ nhất (năm 1954) đến nay đã tròn 60 năm. Khắc ghi lời căn dặn của Người, phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ nói chung, xã Hùng Sơn nói riêng luôn đoàn kết khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên với quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Xã Hùng Sơn đã trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện về phát triển kinh tế - xã hội. Năm 1998, nhân dân các dân tộc trong xã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; năm 2007 xã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba…

 

Trong năm 2014, thực hiện Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 13-12-2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính trên địa bàn, xã Hùng Sơn và thị trấn Đại Từ sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính và đổi tên thành thị trấn Hùng Sơn, phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện.