Gặp mặt cựu thanh niên xung phong Đội 36, Đoàn “XP”

21:55, 10/03/2014

Tối 10-3, tại Hội trường UBND tỉnh, Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh và Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã tổ chức buổi gặp mặt về nguồn cựu thanh niên xung phong (TNXP) Đội 36, Đoàn “XP” phục vụ ATK. Dự buổi gặp mặt có ông Nguyễn Anh Niên, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam; bà Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số các cơ quan, ban, ngành của tỉnh.

120 cựu TNXP trong buổi gặp mặt đã cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của những năm tháng tham gia kháng chiến. Đầu năm 1953, hàng vạn thanh niên ưu tú được lựa chọn từ các tỉnh vùng núi phía Bắc và các tỉnh miền Trung tham gia Đội 36 TNXP tại trung tâm ATK, tại 2 bên núi Hồng, địa giới giữa 2 tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang. Quân số lúc cao nhất lên đến 2.500 người, gồm 17 đại đội lấy phiên hiệu từ C261 đến C277.

 

Đặc điểm nổi bật của Đội là được trực tiếp bảo vệ Bác Hồ. Đội có nhiệm vụ tuần tra canh gác, bảo vệ ATK - Thủ đô kháng chiến; mở rộng, khôi phục tuyến đường bộ liên tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang; đào hầm xuyên núi phục vụ Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước để phòng, tránh sự đánh phá của địch; vận chuyển, cung cấp lương thực đường dài liên tỉnh…

 

Khi Chiến dịch Điện Biên Phủ bước vào giai đoạn quyết định, Đại đội C269 và C274 được chuyển thẳng sang bộ đội chủ lực, trực tiếp chiến đấu. Sau hòa bình lập lại, năm 1955, Đội 36 đã chuyển nhiệm vụ từ chiến tranh sang phục vụ và phát triển kinh tế trong ngành Giao thông Vận tải, Công nghiệp; đồng thời có 300 người được cử đi học các hệ cao đẳng, đại học trong, ngoài nước; hơn 100 người sang Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn; 800 người chuyển sang ngành An ninh; 500 người sang Bộ Xây dựng, Bộ Thủy lợi… Phát huy tinh thần TNXP, hầu hết các cán bộ, đội viên Đội 36, Đoàn “XP” đều nêu cao tinh thân cách mạng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều người tích cực phấn đấu trở thành cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, cán bộ khoa học đầu ngành của Đảng, Nhà nước.

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của các cựu TNXP. Qua đó, các cựu TNXP có điều kiện gặp gỡ, thăm hỏi, giao lưu, cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang trong thời kỳ cách mạng mới. Đặc biệt đây còn là dịp tuyên truyền giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về những đóng góp quan trọng của lực lượng TNXP nói chung và Đội 36 phục vụ ATK nói riêng.

 

Trước buổi gặp mặt, các cựu TNXP đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử TNXP Đại đội 915 phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên); thăm di tích Đồi Thành Trúc và di tích Vai Cày (Đại Từ); dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số di tích lịch sử tại xã Phú Đình (Định Hóa).