Quy định mới về thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

11:44, 20/03/2014

Sáng 20-3, tại UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 203/2013/NĐ-CP, ngày 28-11-2013 của Chính phủ về Quy định phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (CQKTKS). Tham dự có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành, thị và đại diện các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Cục Kinh tế, Địa chất và Khoáng sản đã truyền đạt toàn bộ nội dung Nghị định 203 của Chính phủ đến các đại biểu. Theo đó, kể từ ngày Nghị định có hiệu lực (20-1-2014), phương pháp tính, mức thu tiền CQKTKS được quy định rất cụ thể. Tiền CQKTKS được tính bằng công thức sau: T = Q x G x K1 x K2 x R (trong đó, T. là tiền CQKTKS; Q. là trữ lượng để tính tiền CQKTKS; G. là giá tính tiền CQKTKS; K1. là hệ số thu hồi khoáng sản; K2. là hệ số liên quan đến điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; R. là mức thu tiền CQKTKS).

 

Phương thức thu tiền CQKTKS được quy định như sau: Nộp một lần bằng 100% tổng số tiền CQKTKS đối với trường hợp có thời gian khai thác còn lại trong Giấy phép khai thác hoặc cấp mới bằng hoặc dưới 5 năm và tổng giá trị tiền CQKTKS bằng hoặc nhỏ hơn một tỷ đồng; nộp  nhiều lần đối với các trường hợp khác.

 

Tham gia Hội nghị, các đại biểu còn được quán triệt 2 Quyết định của UBND tỉnh: Quyết định về Ban hành bảng giá tối thiểu để tính thuế tài nguyên và Quyết định về Quy định tỷ lệ quy đổi từ số lượng khoáng sản thành phẩm ra số lượng khoáng sản nguyên khai, tỷ trọng sản phẩm khoáng sản làm vật liệu xây dựng để tính phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh (đợt 1). Ngoài ra, các đại biểu cũng được giải đáp những thắc mắc về phương pháp tính, mức thu tiền CQKTKS.