Siết chặt quản lý đối với việc khai thác cát sỏi

19:50, 16/03/2014

Đó là chỉ đạo của đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác liên ngành của tỉnh trong cuộc kiểm tra việc khai thác cát sỏi tại huyện Phú Lương và Phổ Yên vào chiều 16-3. Cùng đi có lãnh đạo các sở: Tài Nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, NN và PTNT, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Đoàn công tác đã trực tiếp đến kiểm tra tại sông Cầu, đoạn thuộc địa bàn huyện Phú Lương, giáp ranh với huyện Đồng Hỷ. Tại đây đoàn đã phát hiện ở khu vực xóm Thống Nhất, xã Vô Tranh (Phú Lương) có hoạt động khai thác cát sỏi trái phép, hiện trường có một số tàu cuốc, thuyền thép, băng tải, máy sàng rung và các phương tiện vận chuyển cát sỏi. Hai bờ sông Cầu bị sạt lở, bề mặt sông bị các đối tượng đắp cát, sỏi chắn ngang làm biến đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến công tác phòng chống lụt bão. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo chính quyền huyện Phú Lương và Đồng Hỷ tổ chức lực lượng chức năng, lập biên bản vi phạm, thu giữ các phương tiện khai thác trái phép, xử lý nghiêm các đối tượng, không để tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn tái diễn.

 

Tiếp đó, đoàn công tác đã đến kiểm tra hoạt động khai thác cát sỏi trên dòng sông Công thuộc khu vực xóm Cầu Sơn, xã Trung Thành, tiếp giáp với xã Vạn Phái (Phổ Yên). Khu vực này đã được cấp phép khai thác cho Công ty TNHH xây dựng Trường Phát với diện tích 34ha, hiện Công ty TNHH khai khoáng Dũng An Phát đang khai thác. Qua kiểm tra, đoàn công tác nhận thấy việc khai thác đúng phạm vi cấp phép, chưa ảnh hưởng đến hệ thống đê. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền huyện Phổ Yên và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá lại mức độ ảnh hưởng của hoạt động khai thác cát sỏi tới đời sống người dân, dòng chảy của sông Công, hệ thống đê điều và việc thực hiện nghĩa vụ thuế của đơn vị khai thác cát sỏi với Nhà nước.

 

Ngoài ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các huyện: Đồng Hỷ, Phú Lương, Phú Bình, Phổ Yên và các ngành liên quan quyết liệt vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn, siết chặt quản lý đối với những khu vực đã được cấp phép, đình chỉ, thu hồi giấy phép khai thác đối với những đơn vị làm sai quy định.