Thêm 5 người ở Võ Nhai bị ngộ độc nấm

10:37, 13/03/2014

Sáng hôm nay (13-3), thêm 5 bệnh nhân ở huyện Võ Nhai phải nhập viện do ngộ độc nấm. Theo như miêu tả của những người này, loại nấm họ ăn giống với loại nấm mà 5 bệnh nhân ăn và bị ngộ độc trước đó tại xóm Vang, xã Liên Minh (Võ Nhai).

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

5 bệnh nhân là người trong một gia đình bao gồm: ông Đặng Hữu Thuận, 35 tuổi; bà Triệu Thị Hòa, 34 tuổi (vợ ông Thuận); Đặng Phúc Quý 14 tuổi (con ông Thuận); Đặng Phúc An, 12 tuổi (con ông Thuận) và Triệu Văn Thọ, 31 tuổi, em trai bà Hòa cùng trú tại xóm Cao Biền, xã Phú Thượng (Võ Nhai). Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Hữu Thuận cho biết: 8 giờ sáng ngày 12-3, con trai ông là Đặng Phúc Quý lấy nấm rừng về nấu và cả gia đình cùng ăn. Khoảng 7 tiếng sau khi ăn nấm, cả 5 người trong gia đình bị đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi, đi ngoài phân lỏng nên đã đến nhập viện sáng ngày 13-3.

 

Các bệnh nhân trên đến Bệnh viện Đa khoa huyện Võ Nhai lúc 5 giờ sáng trong tình trạng tỉnh táo nhưng vẫn đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi, đi ngoài phân lỏng. Bệnh viện huyện Võ Nhai đã sơ cứu và chuyển 5 bệnh nhân tới Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Tại đây, các bác sĩ đã truyền dịch, xử trí chống độc, tuy nhiên do không có dấu hiệu chuyển biến tốt, Bệnh viện đã tiếp tục chuyển cả 5 bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai để điều trị lúc 9 giờ 30 phút.

 

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Hà Đức Trịnh, Bác sĩ trực tiếp tiếp nhận và điều trị cho 5 bệnh nhân trên tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết: Dựa trên các dấu hiệu lâm sàng thì 5 bệnh nhân ở Cao Biền lúc nhập viện có dấu hiệu bị ngộ độc nhẹ hơn so với các bệnh nhân ở xóm Vang trước đó. Tuy nhiên, theo ông Trịnh, 5 bệnh nhân ở Cao Biền nhập viện sau khoảng 20 tiếng bị ngộ độc là muộn và sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều trị sau này.

 

Được biết, trước tình trạng người dân liên tiếp bị ngộ độc nấm thì sáng ngày hôm nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế họp khẩn cấp với UBND huyện Võ Nhai và các xã trong huyện để có biện pháp cụ thể, tuyên truyền người dân nhận thức đúng về nguy cơ ngộ độc từ nấm để thận trọng khi sử dụng nấm hái từ rừng và bàn phương án hỗ trợ người bị ngộ độc điều trị bệnh. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trước mắt, tỉnh đã chỉ đạo Mặt trận tổ quốc trích quỹ Vì người nghèo hỗ trợ mức cao nhất 5 triệu đồng/bệnh nhân; Hội Chữ thập đỏ dùng nguồn cứu trợ đột xuất để hỗ trợ mỗi bệnh nhân 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chỉ đạo các địa phương, ngành Y tế vận động xã hội đóng góp thêm kinh phí để điều trị cho các bệnh nhân.