Các ban của HĐND tỉnh: Thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết

17:23, 07/04/2014

Ngày 7-4, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, quy hoạch và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 9 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND tỉnh, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 4 này.

Đến dự có các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Mùi, Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, Ban Kinh tế và Ngân sách đã tiến hành thẩm tra 9 báo cáo, đề án, tờ trình, quy hoạch và các dự thảo nghị quyết liên quan. Đối với từng văn bản, các đại biểu đều có ý kiến tham gia. Trong đó, tập trung nhiều vào một số văn bản cụ thể như: Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về việc đổi tên Quảng trường 20-8 (T.P Thái Nguyên) thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp; Tờ trình, dự thảo Nghị quyết Quy định về chế độ thù lao đối với người được bầu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội đặc thù trên địa bàn tỉnh; Quy hoạch, Tờ trình và dự thảo Nghị quyết thông qua Quy hoạch phân bổ và bảo vệ tài nguyên nước mặt tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030...

 

Ban đã thống nhất cho rằng, đối với các dự thảo nghị quyết cần bổ sung thêm các căn cứ cụ thể nhằm mang tính pháp lý cao. Đối với các văn bản trình tại kỳ họp cần bổ sung những chi tiết sao cho rõ ràng, tránh chung chung, nhất là đối với những quy định về mức thưởng, thù lao, định mức chi hỗ trợ... đối với từng đối tượng cụ thể. Riêng đối với Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý II năm 2014 của tỉnh, Ban hoàn toàn nhất trí với các số liệu và cách đánh giá như đã trình bày.

 

* Cùng ngày, Ban Dân tộc HĐND tỉnh cũng tiến hành Hội nghị thẩm tra các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết liên quan sẽ trình tại kỳ họp HĐND sắp tới. Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân Vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Đến dự có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Tại hội nghị, Ban Dân tộc đã tiến hành thẩm tra 4 tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết gồm: Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về việc đổi tên Quảng trường 20-8 (T.P Thái Nguyên) thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp; Đề án, Tờ trình, dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án Quy hoạch  phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2014-2020, định hướng đến năm 2030; Đề án, Tờ trình, dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; Tờ trình, dự thảo Nghị quyết Quy định về chế độ thù lao đối với người được bầu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội đặc thù trên địa bàn tỉnh.

 

Ban đã thống nhất đề nghị làm rõ một số nội dung như: Nguồn vốn thực hiện các đề án về lĩnh vực văn hóa; quan tâm đến vấn đề tăng biên chế khi thực hiện các đề án trên; xây dựng làng văn hóa gắn với phát triển ngành nghề truyền thống, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số; có giải pháp cụ thể để tăng số nhà văn hóa được cải tạo, xây mới...