Đại học Thái Nguyên: Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

15:07, 04/04/2014

Ngày 4-4, Đại học Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định số 31/CP về việc thành lập Đại học Thái Nguyên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chào mừng. Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Phạm Xuân Đương, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trung tướng Bế Xuân Trường, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm, cùng lãnh đạo các tỉnh khu vực phía Bắc, các đại học trong cả nước và các tổ chức quốc tế, đại diện Đại sứ quán các nước. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của tỉnh. 

 

Từ khi thành lập đến nay, Đại học Thái Nguyên đã thực hiện  trên 13 nghìn đề tài, dự án khoa học các cấp, trong đó có 9 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, 8 đề tài nghiên cứu theo Nghị định thư và 26 đề tài nghiên cứu cơ bản, trên 1.400 đề tài, dự án khoa học cấp Bộ, hơn 12 nghìn đề tài khoa học cấp cơ sở và sinh viên. Bên cạnh đó, Đại học Thái Nguyên đã thực hiện trên 100 chương trình, dự án hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với 13/16 tỉnh thuộc khu vực trung du, miền núi phía Bắc và nhiều doanh nghiệp với tổng kinh phí trên 1.500 tỷ đồng. Chương trình hợp tác quốc tế được mở rộng liên kết với trên 100 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế, thu hút được trên 23 triệu USD đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.

 

 

Tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày kỷ niệm

 

Với những thành tích đó, nhiều tập thể và cá nhân của nhà trường đã nhận nhiều giải thưởng về khoa học công nghệ cấp Nhà nước và quốc tế. Hàng năm có từ 20 - 30 đề tài được nhận giải thưởng Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam. Đại học Thái Nguyên cũng đã 3 lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen về thành tích tổ chức hoạt động khoa học công nghệ.

 

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích xuất sắc mà các thế hệ thầy và trò Đại học Thái Nguyên đạt được trong 20 năm qua. Với vị trí của một đại học lớn trong ngành giáo dục và đào tạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Đại học Thái Nguyên tiếp tục phát huy và phấn đấu là một trong những trường đi đầu trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân, khắc phục những bất cập, yếu kém của giáo dục đại học nói chung hiện nay. Trong đó cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý nhằm tạo ra mô hình phù hợp, phát huy tính sáng tạo, chủ động và bảo đảm tính bền vững. Bên cạnh đó, gắn với chủ trương đổi mới giáo dục, Đại học Thái Nguyên cần xây dựng chiến lược, kế hoạch trung và dài hạn nhằm phát triển cả về quy mô và chất lượng, trở thành một đại học mẫu mực, tiếp cận nhanh, hiệu quả với các chương trình, phương pháp  đào tạo tiên tiến của khu vực và quốc tế. Tiếp tục mở rộng hợp tác, tăng cường liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học với thực tiễn sản xuất, đời sống, phục vụ nhu cầu của xã hội và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng và đất nước.

 

* Trong chương trình công tác tại tỉnh Thái Nguyên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc tại công ty điện tử Samsung Electronic Thái Nguyên tại khu công nghiệp Yên Bình, huyện Phổ Yên.

 

Tại đây, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã nghe ông Yoo Young Bok, Tổng Giám đốc công ty điện tử Samsung Việt Nam báo cáo quá trình xây dựng, kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty điện tử Samsung Thái Nguyên. Theo đó, công ty điện tử Samsung Thái Nguyên được khởi công xây dựng tháng 3/2013 và đã đi vào hoạt động từ tháng 3/2014. Hiện nay với trên 8.000 cán bộ, công nhân, công ty đã sản xuất các sản phẩm điện thoại di động để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ. Từ nay đến cuối năm 2014, công ty phấn đấu nâng tổng số lao động làm việc tại Thái Nguyên lên 20.000 người, sản xuất 8 triệu sản phẩm/tháng, 3 triệu linh kiện phục vụ sản xuất của công ty. Phấn đấu đến tháng 12/2014 doanh thu đạt 8 tỷ USD. Công ty luôn phấn đấu bảo đảm các chế độ tiền lương, nơi ăn, ở, xe đưa đón công nhân và các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đội ngũ cán bộ, công nhân làm việc tại nhà máy. Tại buổi làm việc, ông Yoo Young Bok, Tổng Giám đốc công ty điện tử Samsung Việt Nam đề nghị Phó Thủ tướng tạo điều kiện chỉ đạo ngành chức năng mở rộng, nâng cấp tuyến đường từ đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên vào nhà máy để thuận tiện cho việc đi lại của cán bộ, công nhân viên và vận chuyển hàng hóa.

 

Phó Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo thăm hỏi công nhân làm việc tại nhà máy điện tử Samsung. 

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao công tác xây dựng, quản lý của công ty Samsung cũng như đóng góp của Samsung vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc, đồng thời đánh giá cao công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án của tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực, góp phần tạo điều kiện để công ty hoạt động hiệu quả. Phó Thủ tướng hy vọng công ty Samsung sẽ có chiến lược đầu tư lâu dài, ổn định ở Việt Nam và khẳng định: Thành công của Samsung cũng là thành công của Việt Nam. Đối với đề nghị của công ty, Phó Thủ tướng sẽ giao cho Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tỉnh Thái Nguyên sớm triển khai thực hiện.

 

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã tới thắp hương, trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ (ảnh).