Đoàn Luật sư tỉnh: Đại hội lần thứ IX (nhiệm kỳ 2013-2018)

14:31, 26/04/2014

Ngày 26-4, Đoàn Luật sư tỉnh đã tổ chức Đại hội lần thứ IX (nhiệm kỳ 2013-2018). Đến dự có luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam; đồng chí Hoàng Văn Hùng, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, đại diện một số cơ quan, ban ngành của tỉnh.

Nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn Luật sư đã luôn bám sát Luật Luật sư, nghị quyết, quyết định của Hội đồng Luật sư toàn quốc, lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam, tích cực phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đoàn Luật sư hiện có 30 luật sư (tăng 17 luật sư so với đầu nhiệm kỳ), hoạt động tại 19 văn phòng luật sư (tăng 8 văn phòng so với đầu nhiệm kỳ). Các luật sư đã tiếp nhận và tham gia tố tụng 1.406 vụ việc (tăng trên 1.000 vụ so với nhiệm kỳ trước). Trong đó, có 779 vụ hình sự, 459 vụ dân sự... Các ý kiến do luật sư đề nghị khi tham gia tố tụng được toàn án nhân dân các cấp chấp nhận trên 60%. Hiện nay, Đoàn Luật sư tỉnh mở rộng hoạt động trên 14 tỉnh phía Bắc. Không có luật sư nào vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp.

 

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã thực hiện tư vấn pháp luật cho trên 2.000 trường hợp (tăng trên 1.700 trường hợp so với nhiệm kỳ trước). Trong đó, tư vấn miễn phí cho trên 1.400 trường hợp là các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đồng bào có nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các luật sư còn tham gia đóng góp nhiều ý kiến xây dựng các dự án luật như: Hiến pháp 1992 sửa đổi; Luật Đất đai; Bộ luật Tố tụng hình sự...

 

Mục tiêu của Đoàn Luật sư tỉnh trong nhiệm kỳ tới và đến năm 2020 là mỗi năm phát triển thêm từ 3 đến 5 luật sư; phấn đấu tất cả các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh đều có tổ chức hành nghề luật sư hoạt động; nâng cao chất lượng hoạt động, tiếp tục khẳng định vị thế của luật sư trong đời sống xã hội...

 

Đại hội đã bầu ra 5 đồng chí vào Ban Chủ nhiệm (Luật sư Phan Thanh Long tiếp tục giữ vai trò Chủ nhiệm) và 3 đồng chí vào Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật của Đoàn Luật sư tỉnh khóa IX.