Giải quyết dứt điểm các vướng mắc của Dự án Núi Pháo

07:32, 22/04/2014

Ngày 21-4, tại UBND huyện Đại Từ, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị thống nhất cơ chế bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khu vực ảnh hưởng do hoạt động của Dự án khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (Dự án Núi Pháo). Tham dự có đại diện một số sở, ngành của tỉnh, huyện Đại Từ và Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo.

Mặc dù mới đi vào sản xuất nhưng Dự án Núi Pháo đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của 200 hộ dân ở các xóm 3, 4 của xã Hà Thượng bởi bụi và tiếng ồn. Theo báo cáo của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo thì tại khu vực này, qua đánh giá tác động môi trường đều nằm trong giới hạn ảnh hưởng cho phép của tiêu chuẩn Việt Nam về bụi, tiếng ồn và không ảnh hưởng đến canh tác nông nghiệp. Do đó, Công ty không thực hiện thu hồi đất, chỉ bồi thường, hỗ trợ đối với đất ở, tài sản và công trình, vật kiến trúc trên đất để các hộ dân di chuyển ra khỏi khu vực đến các khu tái định cư; đồng thời hỗ trợ cải tạo đất ở để chuyển mục đích sử dụng sang đất nông nghiệp, các hộ dân vẫn tiếp tục canh tác đối với đất nông nghiệp.

 

Khi triển khai việc này, nhân dân và chính quyền xã Hà Thượng không nhất trí, đề nghị Công ty thu hồi và bồi thường toàn bộ diện tích đất ở, đất vườn cùng thửa đất ở và đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, với lý do: Khu vực này liền kề với Nhà máy đang hoạt động, chủ yếu là đất ở và đất vườn liền kề của hộ dân, mỗi hộ có diện tích nhỏ lẻ, khi di chuyển chỗ ở đi nơi khác sẽ không thuận tiện cho canh tác và gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai ở địa phương… Do chưa triển khai được công tác bồi thường hỗ trợ nên người dân đã nhiều lần gây cản trở, không cho Công ty thực hiện dự án.

 

Sau khi nghe báo cáo về những khó khăn, vướng mắc, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện đã tham gia nhiều ý kiến để có cơ sở thống nhất thực hiện việc tính toán bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi bụi và tiếng ồn của Dự án Núi Pháo. Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần đề nghị Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo nhanh chóng bổ sung quy hoạch các xóm 3, 4 của xã Hà Thượng để thực hiện việc đền bù, di dời dân ra khỏi vùng ô nhiễm. Đối với một số hộ dân trong vùng nổ mìn đã nhận tiền đền bù hoặc tiền tạm ứng nhưng chưa di chuyển thì các cấp, ngành tiếp tục vận động, tuyên truyền để bà con hiểu về các chính sách pháp luật, quy định liên quan của Nhà nước, nếu cố ý không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế. Đồng chí cũng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã tăng cường công tác chỉ đạo nhiệm vụ giải phóng mặt bằng và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn…