Giải quyết dứt điểm vướng mắc của Dự án đường nối vành đai 5

11:06, 23/04/2014

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra của tỉnh khi đi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) đường nối vành đai 5 Hà Nội -  Khu công nghiệp Yên Bình I và khu tái định cư của các hộ gia đình bị ảnh hưởng của Dự án tại huyện Phổ Yên vào chiều 22-4 (ảnh). Tham gia Đoàn kiểm tra có lãnh đạo các sở Giao thông - Vận tải; Xây dựng; Ban chỉ đạo công tác GPMB tỉnh; UBND huyện Phổ Yên; Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình và các đơn vị liên quan.

Dự án đường nối vành đai 5 Hà Nội đến Khu công nghiệp Yên Bình I (gọi tắt là đường 47m) được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 2001/QĐ-UBND ngày 09/10/2013. Dự án có chiều dài 1,738km đường phố chính đô thị với tổng diện tích quy hoạch là 8,87 ha, bề rộng nền đường là 47m, trong đó bề rộng mặt đường  31m, dải phân cách giữa 4m; bề rộng vỉa hè 12m với tổng vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng. Dự án ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích đất nông nghiệp và đất nhà ở của trên 100 hộ dân của 2 xã Hồng Tiến và Đồng Tiến huyện Phổ Yên.

 

Tính đến thời điểm này, đã có gần 100 hộ dân nhận tiền đền bù và di dời công trình nhà ở, vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thi công. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc 10 hộ dân trong đó 3 hộ dân không chịu  hợp tác với các cơ quan chức năng cho kiểm đếm kê khai tài sản, còn lại 7 hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa di dời tháo dỡ tài sản bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

 

Đối với các khu tái định cư, ngay sau khi quy hoạch tỉ lệ 1/500 điều chỉnh được phê duyệt, Công ty cổ phần Đầu tư  và Phát triển Yên Bình đã khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế hoàn thiện bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công, dự toán và triển khai xây dựng. Cho đến nay, 3 khu tái định cư đã cơ bản hoàn thiện. 2 khu tái định cư An Thái Bình và Chiến Thắng đã bàn giao đất cho người dân. Công ty sẽ tiếp tục bàn giao Khu tái định cư Bãi Bông cho người dân trong thời gian tới.

 

Sau khi làm việc với UBND huyện và đi kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Phổ Yên phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình tiếp tục rà soát, giải quyết những vướng mắc phát sinh trong công tác bồi thường GPMB; chỉ đạo quyết liệt giải quyết dứt điểm các trường hợp chưa chịu di dời; đôn đốc nhà thầu tập chung các nguồn nhân lực, trang thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường; khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư để người dân sớm di chuyển khỏi khu quy hoạch của dự án. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước, tổ chức chi trả tiền đền bù kịp thời cho các hộ dân để sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công.